Chi phí phát sinh trong quá trình tuyển dụng là điều không thể tránh khỏi, Nhưng làm sao để tránh những chi phí phát sinh đòi hỏi các nhà tuyển dụng cần nắm rõ toàn bộ chi phí phát sinh để điều tiết việc sử dụng các chi phí sao cho hợp lý, tránh gây nên tình trạng lãng phí cho doanh nghiệp.
Bài viết hôm nay | Working.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những loại chi phí tuyển dụng nhân sự cùng theo dõi để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhất nhé !
1. Tại sao cần nắm rõ chi phí tuyển dụng nhân sự ?
Chi phí tuyển dụng nhân sự hay ngân sách tuyển dụng là khoản tiền trích từ lợi nhuận doanh nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận tích lũy của doanh nghiệp. Nhằm đầu tư và phát triển đội ngũ nhân sự chủ chốt để đảm bảo quá trình vận hành trôi chảy. Do đó, việc nắm rõ các khoản chi phí phát sinh là rất quan trọng để ban quản lý có sửa đổi, điều tiết và phân bổ hợp lý hơn.
2. Mục đích của việc nắm rõ các khoản phát sinh khi tuyển dụng
2.1 Điều tiết ngân sách tuyển dụng hợp lý
Điều tiết ngân sách, chi phí hợp lý không có nghĩa là giảm chi tiêu cho việc tuyển dụng. Mục đích chính là nhằm phân tích mối tương quan giữa ngân sách tuyển dụng và lợi ích mà nhân sự mới có thể mang lại cho doanh nghiệp.
Nghĩa là, nếu năng lực, vị trí, vai trò của nhân sự mới giúp tăng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp thì việc đầu tư thêm ngân sách để tuyển dụng là điều hợp lý, cần làm, cho dù ngân sách cho vị trí đó tăng vọt hơn so với những vị trí khác.
2.2 Cơ sở lập kế hoạch tuyển dụng
Đây cũng là cơ sở để phòng nhân sự đề xuất ngân sách khi lên kế hoạch tuyển dụng, bổ sung nhân lực.
Một kế hoạch tuyển dụng hiệu quả luôn bao gồm kế hoạch chính và kế hoạch dự phòng. Và chỉ khi người phụ trách hiểu và nắm rõ danh mục chi phí thì kế hoạch dự phòng mới thuận lợi hoàn thiện.
3. Các loại chi phí thường phát sinh trong quá trình tuyển dụng
3.1 Chi phí lương của nhân sự tuyển dụng
Nhân sự tuyển dụng sẽ là người đảm nhận công tác tuyển dụng. Hàng tháng nhân sự tuyển dụng sẽ nhận một khoản lương cứng. Ngoài ra nếu như đạt được những yêu cầu của công ty về việc tuyển dụng thì sẽ nhận được thêm thưởng của công ty.
Muốn tuyển dụng được nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng những nhu cầu của công ty thì nhà tuyển dụng cần phải nắm bắt được xu hướng thị trường. Bên cạnh đó nếu như nhà tuyển dụng có thể tận dụng công cụ hỗ trợ thì mức chi phí cho việc tuyển dụng phải bỏ ra thấp nhất mà vẫn đem về hiệu quả cao.
Đây dường như là khoản chi phí cố định của các doanh nghiệp vì thế nếu như đội ngũ tuyển dụng nhân sự không đạt được những kết quả mà nhà quản trị mong muốn thì rất có thể doanh nghiệp sẽ lại mất thêm một khoản chi phí để tuyển dụng thêm nhân sự phụ trách.
3.2 Chi phí cho việc truyền thông tuyển dụng
Bên cạnh những cách tuyển dụng như đăng bài trên báo giấy, in băng rôn, in tờ rơi hay in bảng thông báo tuyển dụng thì hiện nay đã có thêm nhiều cách thức tuyển dụng hơn nữa.
Một trong những cách tuyển dụng phổ biến và tiết kiệm chi phí được nhiều nhà tuyển dụng sử dụng hiện nay đó chính là các kênh tuyển dụng online.
Những kênh tuyển dụng nãy sẽ giúp nhà tuyển dụng có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận với nguồn ứng viên chất lượng cao. Việc tuyển dụng theo phương pháp này còn có thể rút ngắn thời gian tuyển dụng.
Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham khảo thêm về việc tuyển dụng trên các trang mạng xã hội hay những tờ báo mạng.
3.3 Chi phí cho sàng lọc và đánh giá ứng viên
Trước khi các ứng viên được bước đến vòng phỏng vấn thì nhà tuyển dụng sẽ có trách nhiệm phân loại hồ sơ ứng viên. Trong số hồ sơ đó nhà tuyển dụng phải dựa trên những tiêu chí để xem xét và chọn lọc ra những ứng viên đảm bảo về các yêu cầu.
Các hồ sơ không cần phải đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu doanh nghiệp đề ra thì mới được bước tiếp vào vòng phỏng vấn. Sẽ có những tiêu chí chính là và những tiêu phụ. Tùy theo quan điểm của nhà quản trị đưa ra mà nhà tuyển dụng sẽ tiến hành sàng lọc cho phù hợp
Ngoài ra một số doanh nghiệp có thể sẽ thực hiện việc sàng lọc thông qua những cuộc phỏng vấn ngắn trên điện thoại.
Như vậy doanh nghiệp sẽ mất thêm một số những chi phí như chi phí điện thoại cho nhân viên tuyển dụng, chi phí về các hồ sơ giấy tờ. Quá trình chọn lọc ứng viên tại những doanh nghiệp hay tập đoàn có quy mô lớn sẽ diễn ra những cuộc phỏng vấn và những buổi đánh giá ứng viên.
Như vậy những buổi đánh giá sẽ khiến doanh nghiệp tốn thêm nhiều chi phí hơn như chi phí điện nước, chi phí giấy tờ, đề thi, chi phí thuê địa điểm tổ chức, chi phí cho việc nhân sự quản lý.
Còn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc tuyển dụng diễn ra đơn giản hơn. Thông thường các doanh nghiệp nhỏ sẽ tiến hành hai đến ba vòng phỏng vấn đó là phỏng vấn ứng viên trên điện thoại và phỏng vấn trực tiếp
3.4 Chi phí điều hành kênh tuyển dụng doanh nghiệp
Khi đã xây dựng được thương hiệu riêng cho mình thì doanh nghiệp có thể thực hiện tiếp việc thành lập những kênh tuyển dụng riêng. Những kênh tuyển dụng này sẽ được phòng nhân sự quản lý và làm những công việc liên quan đến công tác tuyển dụng của doanh nghiệp.
Thông qua kênh tuyển dụng này, các ứng viên có thể truy cập vào website hay phần mềm nhân sự và trực tiếp kết nối với nhà tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp.
Kênh tuyển dụng sẽ giúp cho doanh nghiệp có được những nguồn nhân lực chất lượng riêng của mình. Tuy nhiên doanh nghiệp sẽ phải mất thêm một số chi phí như chi phí duy trì phần mềm quản lý tuyển dụng, chi phí cho việc quản lý tên miền của website hay các chi phí khác như chi phí bảo trì, nâng cấp trang web.
3.5 Chi phí doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Thách thức được đặt ra với việc chiêu mộ nguồn nhân lực đó chính là một quy trình tuyển dụng đạt tiêu chuẩn. Quy trình tuyển dụng tốt sẽ giúp cho quá trình tìm kiếm diễn ra nhanh chóng hơn và kịp thời nắm bắt được những nguồn nhân lực chất lượng.
Căn cứ vào quy mô và đặc điểm kinh doanh của doanh nghiệp mà những tiêu chuẩn lựa chọn các ứng viên sẽ khác nhau. Một doanh nghiệp với chế độ đãi ngộ tốt, có văn hóa trong doanh nghiệp dĩ nhiên sẽ thu hút được nhiều ứng viên.
Quy trình tuyển dụng nhân sự sẽ làm nên thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp. Đó là lý do mà nhiều doanh nghiệp đang trong giai đoạn xây dựng những cách thức tuyển dụng để làm nên thương hiệu doanh nghiệp.
Thương hiệu sẽ làm cho hình ảnh của doanh nghiệp được lan tỏa nhiều hơn, văn hóa doanh nghiệp được lan tỏa. Những ứng viên cũng từ đó để lựa chọn cho mình một môi trường làm việc phù hợp.
Để có thể xây dựng được thương hiệu cho doanh nghiệp thì đó là một hành trình rất dài. Trên hành trình đó doanh nghiệp cần lập ra các mục tiêu cụ thể và lên kế hoạch hợp lý cho các chi phí. Bởi trong bối cảnh mà sức cạnh tranh từ thị trường lớn như hiện nay thì những chi phí phải bỏ ra sẽ rất nhiều
3.6 Chi phí cho công tác phỏng vấn
Quá trình tuyển dụng nhân sự đương nhiên không thể thiếu được những buổi phỏng vấn trực tiếp. Để có thể tổ chức một buổi phỏng vấn thì nhà tuyển dụng phải chuẩn bị đầy đủ những điều kiện giúp buổi phỏng
Một vài khoản chi phí mà nhà tuyển dụng sẽ phải tiêu tốn đó là chi phí mặt bằng phòng chờ, chi phí in ấn giấy tờ, chi phí điện, nước, chi phí cho nhân viên phụ trách tuyển dụng và chi phí cho nhân viên quản lý buổi phỏng vấn
Trên đây là các loại chi phí phổ biến thường phát sinh trong quá trình tuyển dụng. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những cẩm nang nghề nghiệp, kiến thức việc làm cho riêng mình trong tương lai sắp tới.
Nguyễn Hoàng