Làm việc trong môi trường văn phòng hay môi trường làm việc nào đều sẽ có áp lực, những căng thẳng trong công việc sẽ khiến bạn stress với lượng công việc mỗi ngày. Nhưng với một tinh thần vui vẻ và lối suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn vượt qua mọi căng thẳng trong công việc và tất cả công việc nếu biết cách sắp xếp hợp lý thì khả năng hoàn thành và áp lực trong công việc sẽ tan biết rất nhanh. Stress cũng chỉ là chuyện nhỏ thôi.
Cách giảm stress cho dân văn phòng – Làm việc văn phòng lâu ngày dễ dẫn đến các tình trạng tinh thần căng thẳng. Câu hỏi đặt ra là có phương pháp nào giúp dân văn phòng giảm stress hiệu quả hay không ? Hãy cùng tham khảo những cách giảm stress hữu hiệu dưới dây để thấy thật dễ dàng để đánh bay căng thẳng, mệt mỏi, tìm lại hứng thú và niềm vui trong công việc.
1. Tự làm chủ hành vi của mình
Nhân viên văn phòng thường cảm thấy thật áp lực và căng thẳng khi mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát. Điều này có thể được giải thích dưới khía cạnh sinh học: Khi con người cảm thấy bất lực, hormone gây căng thẳng sẽ ngự trị trong cơ thể. Bạn dần đánh mất sự tự tin của mình, kéo theo khả năng tập trung và toàn tâm toàn ý vào công việc.
Lời khuyên dành cho bạn trong trường hợp này là: Luôn nắm tầm kiểm soát trong mọi hành vi của mình.
Thay vì ngả theo hành vi của người đối diện, hãy luôn giữ quyền chủ động trong cuộc đối thoại. Bạn có thể chủ động trong hành vi và thái độ của mình, nhưng với người khác thì không thể. Hãy luôn ghi nhớ điều này.
Vì vậy muốn không căng thẳng trong công việc văn phòng bạn cần luôn tự làm chủ hành vi của mình bạn nhé.
2. Hít thở sâu
Các bài tập hít thở hoặc hít thở sâu một vài cái cũng sẽ giúp bạn đỡ căng thẳng và giải tỏa stress. Ngoài ra hít thở sâu còn giúp bạn bình tĩnh hơn đấy nhé.
3. Đặt chậu cây xanh trong văn phòng
Trong các nghiên cứu mới đây của Na Uy, Thụy Điển, Mỹ, đã cho ra kết luận: Đặt chậu cây xanh trong phòng làm việc sẽ giúp giảm áp lực trong công việc, cải thiện các triệu chứng mệt mỏi của dân văn phòng.
Dưới góc độ tâm lý, do con người thường cho rằng cây xanh có lợi cho sức khoẻ, nên khi có cây xanh bên cạnh trong môi trường làm việc, dân công sở cũng trở nên lạc quan hơn về tình trạng sức khoẻ của bản thân.
Khi có chậu cây trong văn phòng, bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội hơn để rời mắt khỏi màn hình máy tính và chăm sóc chúng, điều này giúp bạn thảnh thơi và yêu đời hơn.
4. Hãy ghi lại các tình huống khiến bạn bị căng thẳng
Bạn có thể chuẩn bị cho mình một cuốn nhật ký, ghi lại các cẳng thẳng trong vài tuần, nó sẽ giúp bạn nhận thức rõ hơn về các tình huống khiến bạn bị căng thẳng.
Ghi lại ngày, thời gian và địa điểm của từng tình huống khiến bạn bị căng thẳng, điều này giúp bạn tránh được các tình huống căng thẳng và có những giải pháp hiệu quả cho bản thân.
5. Biết sắp xếp công việc một cách hợp lý
Bạn cần có kế hoạch từ trước. Thay bằng việc giải quyết hết tất cả các công việc cùng một lúc bạn có thể làm từng công việc vào khoảng thời đã định sẵn. Bằng cách này sẽ giúp cho bạn cảm giác mình hoàn thành được nhiều công việc hơn. Bạn sẽ không bị áp lực khối lượng công việc quá lớn trong một ngày làm việc
6. Rời khỏi màn hình máy tính sau 1 thời gian làm việc
Ngồi máy tính 2 tiếng, bạn nên rời mắt khỏi nó và đứng lên đi loanh quanh trong văn phòng tầm 5-10 phút. Nếu có điều kiện, đi dạo là một sự lựa chọn sáng suốt để thư giãn mắt và giúp bộ não thoải mái.
Có phải bạn đang cảm thấy không thoải mái khi phải ngồi làm việc, có cảm giác tê cứng ở chân, cảm thấy bứt rứt rất khó chịu.
Còn chờ gì nữa, hãy đứng dậy, vung vẩy tay chân và đi lại vài phút để thư giãn gân cốt và đầu óc. Hơn nữa, 5 phút cho việc này mỗi ngày, bạn có thể cải thiện tuần hoàn máu, ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch, bài trừ được axit uric gây tổn thương khớp và tránh được nguy cơ tích tụ mỡ bụng.8. Tham gia các hoạt động thể chất bên ngoài
Tham gia các hoạt động thể thao giúp bạn thoải mái hơn sau những giờ làm việc căng thẳng. Não bộ của chúng ta cần phải có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn để làm mới các giác quan và tăng cường hoạt động của bộ não. Hoạt động thể thao không những giúp bạn khoẻ khoắn hơn mà còn cảm thấy tự tin vào chính bản thân mình.
9. Uống nước đúng cách
Nước chiếm khoảng 70% khối lượng cơ thể, con người có thể nhịn ăn 1 tuần, nhưng thiếu nước 3 ngày là sẽ kiệt sức mà tử vong. Và nói rằng nước là một loại “thần dược” chữa được bách bệnh có lẽ cũng không phải quá phóng đại.
Chính bởi vậy, lời khuyên của mọi bác sĩ, mọi nhà khoa học là bạn hãy uống nhiều nước. Và đặc biệt, nhân viên văn phòng với môi trường làm việc là phòng điều hòa lạnh và khô thì việc cung cấp nước cho cơ thể bạn càng trở nên quan trọng hơn.
Thế nên khi cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, bạn hãy dành ra 5 phút để uống một cốc nước đầy. Nước sẽ giúp cung cấp thêm oxy cho não, giúp máu tuần hoàn tốt hơn và giúp giảm stress, mệt mỏi nhanh chóng.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết uống nước đúng cách để mang lại hiệu quả cao nhất cho cơ thể và sức khỏe của mình:
10. Bình tĩnh trở lại khi cảm thấy quá căng thẳng
Khi bạn cảm thấy quá hoảng loạn và khó thở trước khi mỗi sự kiện quan trọng, bạn có thể nhanh chóng giảm bớt sự lo lắng của mình với “điểm huyệt” phù hợp.
Cách làm ở đây là: Đặt ngón tay cái bên cạnh ngón tay giữa của bạn và áp dụng lực nhấn đều tay. Điều này sẽ làm lưu thông mạch máu, giúp bạn bình tĩnh trở lại trong tức khắc.
Hi vọng với những chia sẻ của Working.vn các bạn sẽ sớm giảm bớt áp lực và stress để cân bằng tốt nhất cho công việc nhân viên văn phòng. Chúc các bạn có thật nhiều năng lượng tích cực để luôn thành công nhé.
Nguyễn Hoàng