Phỏng vấn sâu là hình thức được nhà tuyển dụng thường áp dụng để thu thập thông tin một cách chính xác nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.
Phỏng vấn sâu có những thông tin cần thiết gì ? Hôm nay hãy cùng | Working.vn tìm hiểu cụ thể và chi tiết nhất qua bài viết dưới đây để áp dụng hiệu quả nhất nhé !
1. Khái niệm phỏng vấn sâu
Phỏng vấn sâu là những cuộc đối thoại được lặp đi lặp lại giữa người phỏng vấn và người tham gia phỏng vấn. Thông qua cuộc phỏng vấn này để tìm hiểu về cuộc sống, kinh nghiệm hoặc nhận thức của những người cung cấp thông tin qua những ngôn ngữ mà người đó thể hiện và trả lời câu hỏi mà phía người phỏng vấn đặt ra.
2. Tầm quan trọng của phỏng vấn sâu trong khai thác thông tin
Khi phỏng vấn sâu người phỏng vấn có nhiều cơ hội để tìm ra nguyên nhân sâu xa đằng sau sự thích, không thích, nhận thức hoặc niềm tin của người trả lời đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Khi phỏng vấn sâu người phỏng vấn có thể dễ dàng đặt các câu hỏi nên ở dạng tự do và phù hợp với từng tình huống vì thế người phỏng vấn cũng có cơ hội xây dựng lòng tin với những người tham gia để họ cảm thấy thoải mái và đưa ra phản hồi trung thực. Bản thân người phỏng vấn cần chú ý đến các sâu như nét mặt và ngôn ngữ cơ thể để cuối cùng có được nhiều dữ liệu định tính.
Người trả lời có thể vội vàng và bất cẩn thông qua các cuộc khảo sát trực tuyến hoặc khảo sát đơn giản, nhưng các cuộc phỏng vấn trực tiếp lại là phỏng vấn sâu thì nó lại loại bỏ rủi ro đó. Đây cũng là lý do tại sao hầu hết các nhà nghiên cứu coi đây là một cách tốt để thu thập dữ liệu. Phỏng vấn sâu nhằm mục đích điều tra các vấn đề đòi hỏi kết quả sâu và tham khảo dữ liệu có ý nghĩa để giúp các công ty và tổ chức có được sự hiểu biết chính xác về kinh nghiệm, cảm xúc và quan điểm của người trả lời.
3. Một số đặc điểm của phỏng vấn sâu
4. Sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu khi nào ?
Phương pháp phỏng vấn sâu tốn khá nhiều thời gian và nhân lực vì vậy, người nghiên cứu cần xác định thời điểm sử dụng phương pháp phỏng vấn chuyên sâu để đạt được hiệu quả cao nhất. Có thể sử dụng phương pháp phỏng vấn chuyên sâu trong các trường hợp:
5. Các bước thực hiện phỏng vấn sâu để thu thập dữ liệu
Quy trình phỏng vấn sâu bao gồm các bước cơ bản như:
6. Ưu, nhược điểm của phương pháp phỏng vấn sâu
Cũng như những hình thức khác, phương pháp phỏng vấn sâu có ưu nhược điểm cụ thể như:
Ưu điểm:
Nhược điểm:
7. Các loại câu hỏi thường sử dụng trong phỏng vấn sâu
- Câu hỏi mô tả: Yêu cầu đối tượng mô tả về sự kiện, người, địa điểm hay kinh nghiệm của họ. Được sử dụng để bắt đầu cuộc phỏng vấn làm cho đối tượng cảm thấy yên tâm vì tạo cho họ cảm giác chủ động.
- Câu hỏi về tiểu sử: Tìm hiểu một số đặc điểm cá nhân của đối tượng.
- Câu hỏi cơ cấu: Tìm hiểu xem đối tượng sắp xếp kiến thức của họ như thế nào.
- Câu hỏi về kiến thức: Tìm hiểu xem đối tượng thực sự có những thông tin gì và quan điểm của họ về những điều đó.
- Câu hỏi về quan điểm/giá trị: Tìm hiểu quá trình tư duy và phân tích của đối tượng, họ nghĩ gì về những người nào đó, vấn đề, hay sự kiện nào đó.
- Câu hỏi đối lập: Đối tượng so sánh các sự kiện và trao đổi về ý nghĩa của các sự kiện đó.
- Câu hỏi về cảm nhận: Tìm hiểu phản ứng tình cảm của đối tượng.
- Câu hỏi về cảm giác: Tìm hiểu về những gì mà đối tượng nhìn thấy, nghe thấy và cảm thấy... Người được phỏng vấn mô tả về các tác động mà họ là đối tượng.
Tóm lại phỏng vấn sâu là phương pháp phỏng vấn rất quan trọng để thu thập dữ liệu chính xác, đầy đủ và hiệu quả nhất được nhiều nhà phỏng vấn áp dụng. Hi vọng rằng bài viết của chúng tôi sẽ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích nhằm củng cố thêm kiến thức để các cuộc phỏng vấn sâu luôn đạt hiệu quả xuất sắc nhất. Chúc bạn thành công !
Nguyễn Vy