Banner TOP 1

Kỹ năng tin học cơ bản giúp dân văn phòng làm tốt công việc

tại sao làm đẹp da bằng mật ong mang lại hiệu quả ( xem cách làm )
7 bí quyết ( da mặt đẹp ) hết mụn
Thứ tư, 21/10/2020, 08:36 GMT+7

Để thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng, bạn cần nắm vững các thao tác trên máy tính như đánh máy, truy cập Internet và bổ sung kiến thức chuyên môn về sử dụng bộ phần mềm Microsoft Office Word, Excel, Powerpoint.

Kỹ năng tin học cơ bản giúp dân văn phòng làm tốt công việc

Kỹ năng tin học cơ bản giúp dân văn phòng làm tốt công việc

Tin học văn phòng hiện đang là kỹ năng vô cùng quan trọng trong công việc và nhiều ngành nghề lĩnh vực. Để thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng, bạn cần nắm vững các thao tác nền tảng trên máy tính như đánh máy, sử dụng Windows, truy cập Internet và bổ sung kiến thức chuyên môn về sử dụng bộ phần mềm Microsoft Office Word, Excel, Powerpoint.

Tin học văn phòng gồm những gì? Tin học văn phòng gồm những phần nào là vấn đề nhiều người thắc mắc. Để giúp bạn tìm hiểu vấn đề này, bài viết xin chia sẻ khái niệm tin học văn phòng và những nội dung cơ bản của tin học văn phòng.

A. Khái niệm tin học văn phòng.

- Tin học văn phòng được xem là một nhánh của công nghệ thông tin, chú trọng đến khả năng xử lý các công việc thường được sử dụng trong văn phòng như: thao tác với văn bản, bảng tính, trình chiếu.

- Những kỹ năng tin học văn phòng sẽ hỗ trợ bạn hoàn thành nhiều công việc, đặc biệt là những việc liên quan đến nhập liệu hay tính toán đơn giản. Vậy tin học văn phòng gồm những gì? Hãy cùng tham khảo phần chia sẻ dưới đây.

B. Tin học văn phòng gồm những gì?

- Tin học văn phòng gồm bộ công cụ Microsoft Office liên quan như Microsoft Office Word, Microsoft Office Excel, Microsoft Office Power Point, Microsoft Office Access, … với rất nhiều các phiên bản khác nhau nhưng về cơ bản là phục vụ cho công việc văn phòng nói chung. Cụ thể như sau: 

1. Kỹ năng Word trong Tin học văn phòng.

- Microsoft Word là công cụ soạn thảo văn bản được sử dụng phổ biến hiện nay . Nó cho phép người dùng làm việc với văn bản thô (text), những hiệu ứng như phông chữ, màu sắc, cùng với hình ảnh đồ họa (graphic) và nhiều hiệu ứng đa phương tiện khác (multimedia) như âm thanh, video khiến cho việc soạn thảo văn bản được thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, Microsoft Word cũng hỗ trợ các công cụ như kiểm tra chính tả, ngữ pháp của nhiều ngôn ngữ khác nhau để hỗ trợ người sử dụng.

 

H39-minKỹ năng tin học văn phòng

 

- Kỹ năng cơ bản của bộ công cụ này gồm có:

  • Nhập liệu văn bản, đinh dạng đoạn văn, văn bản: Gõ đúng văn phạm tiếng Việt, font, cỡ chữ, màu chữ
  • Lập, chèn và định dạng bảng: Bullet, numbering, căn đoạn, line-spacing, tab, chèn thêm dòng, cột, trộn (merge), tách (split), thay đổi đường viền bảng…
  • Chèn hình ảnh, vẽ hình khối, sơ đồ: Shape, smart art, clip art
  • Chèn ký tự: Symbol; Chèn link (hyperlink), ghi chú (footnote)
  • Thiết lập in: khổ giấy, lề in, header, footer, đánh số trang văn bản
  • Trộn văn bản: Mail merge
  • Bảo mật file: Đặt mật khẩu bảo vệ cho file word 

2. Kỹ năng Excel trong Tin học văn phòng.

- Exel là chương trình xử lý bảng tính. Bảng tính của Excel cũng bao gồm nhiều ô được tạo bởi các dòng và cột, việc nhập dữ liệu và lập công thức tính toán trong Excel cũng có những điểm tương tự. Tuy nhiên, Excel có nhiều tính năng ưu việt và có giao diện đơn giản và dễ sử dụng, chủ yếu là thiết lập, xử lý bảng và tính toán theo các hàm. 

- Những kỹ năng cơ bản của bộ công cụ này là:

  • Tạo bảng tính, Định dạng dữ liệu bảng tính: Định dạng số, định dạng bảng, trộn (merge), xóa cột (split)….
  • Định dạng tự động: Định dạng tự động theo yêu cầu (theo tỉnh, ngày tháng năm,…)
  • Sử dụng hàm số thông dụng: If, Vlookup, Hlookup, Sum, Sumif, Average, Countif, Min, Max, Year, Month, Day, Now….
  • Sử dụng lọc dữ liệu (Filter) : lọc theo yêu cầu
  • Vẽ Biểu đồ: Chart
  • Tạo Link: Hyperlink
  • Thiết Lập in, bảo mật file: Page setup, Đặt Password cho file

3. Kỹ năng PowerPoint trong Tin học văn phòng.

 

H31-minKỹ năng PowerPoint
 
- Microsoft PowerPoint là bộ soạn thảo và thiết lập hệ trình chiếu, bao gồm:
  • Chỉnh sửa, vẽ hình khối, biểu đồ trong PowerPoint: Shapes, Smart art, Chart
  • Tạo link: Hyperlink
  • Sử dụng các kiểu trình chiếu, thiết kế: Transition, Themes design
  • Tạo hiệu ứng amination
  • Sử dụng slide master
  • Bảo mật file
  • Trình chiếu, xuất file sang định dạng PDF

C. Những kỹ năng tin học cơ bản nhân viên văn phòng cần nắm được.

- Để giúp bạn hiểu hơn về những kỹ năng tin học văn phòng, bài viết xin chia sẻ những kỹ năng tin học cơ bản nhân viên văn phòng cần có.

- Cụ thể như sau:

  • Đánh văn bản bằng 10 ngón tay
  • Việc đánh văn bản bằng 10 ngón tay sẽ giúp bạn đánh máy một cách linh hoạt, nhanh chóng, thậm chí không cần nhìn bàn phím bạn vẫn có thể đánh máy được.
  • Sử dụng các phím tắt trên bàn phím máy tính
  • Những phím tắt hay tổ hợp phím tắt sẽ giúp việc copy, lưu trữ dữ liệu và gửi thông tin nhanh nhất có thể.
  • Sử dụng email thành thạo
  • Việc sử dụng email trong công việc hiện nay rất phổ biến. Chính vì thế, bạn cần sử dụng email thành thạo để công việc được suôn sẻ nhất.
  • Sử dụng word và excel thành thạo
  • Công việc văn phòng liên quan mật thiết đến word và excel, do vậy bạn không thể không thành thạo về 2 công cụ này
  • Sao lưu dữ liệu
  • Sao lưu dữ liệu không chỉ dựa vào việc viết văn bản bằng tay và lưu trữ trong các hộc tủ văn phòng. Bạn cần biết cách nhập dữ liệu và sao lưu dữ liệu trong máy tính, ổ đĩa, thiết bị lưu trữ… để dữ liệu được bảo quản tốt và dễ dàng tìm kiếm thông tin khi cần thiết.
  • Sử dụng phần mềm diệt virus
  • Nếu máy tính công ty bị virus xâm nhập, những dữ liệu quan trọng có thể bị đánh cắp hoặc phá hủy. Do vậy, bạn cần phải biết sử dụng phần mềm diệt virus.

Trên đây là một số chia sẻ về tin học văn phòng gồm những gì cũng như những kỹ năng tin học cơ bản của nhân viên văn phòng. Bài viết hi vọng đã đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Hoàng Liên

10 bí quyết chăm sóc ( con của bạn ) đẹp như thiên thần
timken usa chính hãng ( giá gốc )
Tin liên quan
CÔNG TY TNHH NK VÀ PP VIBESTMã Số Thuế :  ‎0316004554Là doanh nghiệp chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm thực phẩm chức năng thương hiệu hàng đầu thế giới tại Việt Nam. Tìm Đối Tác : Tìm nhà phân phối các sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm thương hiệu hàng đầu của Mỹ và Hàn Quốc.
Một ứng viên sở hữu trí tuệ cảm xúc sẽ biết linh động mọi tình huống xảy ra, khả năng làm việc của họ sẽ không làm doanh nghiệp thất vọng vì có trí tuệ cảm xúc đồng nghĩa họ có kỹ năng xử lý tình huống rất là tốt.
Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá rất cao một ứng cử viên muốn đạt mức thu nhập tốt. Bởi vì họ phần nhiều là những ứng viên luôn tự tin về năng lực và kỹ năng làm việc của chính mình.
Để hạn chế ứng viên từ chối lời mời làm việc vào phút cuối thì các nhà tuyển dụng đầu tiên cần đưa ra mức lương và đãi ngộ hợp lý, tiếp theo thì nhà quản lý tuyển dụng nên cho ứng viên thấy về một tương lai rộng mở của vị trí tuyển dụng. Trong thời gian chờ ứng viên nhận việc, bộ phận tuyển dụng cũng nên chủ động Thường xuyên kết nối trao đổi và chịu khó giải đáp thêm các thắc mắc về công việc và văn hóa công ty sẽ giúp hạ thấp nhất khả năng ứng viên hủy trước ngày đi làm.
Buổi phỏng vấn được coi là bước ngoặc rất quan trọng nhất trong khâu xin việc làm của mỗi ứng viên. Nếu bạn đã chuẩn bị rất kĩ lượng và rất tự tin rằng mình sẽ vượt qua vòng phỏng vấn một cách xuất sắc, nhưng bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều tình huống xấu bất ngờ có thể xảy ra. Vì vậy hãy bồi thêm cho mình thật nhiều kỹ năng xử lý tình huống để luôn ứng phó với mọi thử thách trong bước đường thành công bạn nhé 
Việc nhận diện được ứng viên và đưa ra những lời từ chối khi cần thiêt là một việc làm quan trọng không kém việc tuyển dụng được người tài.Từ chối cũng là một phần kỹ năng giao tiếp khéo léo cần thiết của một nhà tuyển dụng. Thay vì không lựa chọn những ứng cử viên không phù hợp thì một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ biết cách từ chối hài hòa, vui vẻ và để lại những ấn tượng tốt trong lòng mỗi ứng viên.
Nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ chọn một ứng viên thiếu chuyên nghiệp trong hành động và lời lẽ khi tham gia phỏng vấn. Vì vậy trước khi tham gia phỏng vấn hãy luyện thật nhiều kỹ năng trình bày và đặt ra những câu hỏi cần thiết để tránh đưa ra những câu hỏi khiến bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn. 
Thời đại số ngày một phát triển thì xu hướng tuyển dụng cũng ngày một cần được nâng cao. Nhìn chung Xu hướng tuyển dụng nhân sự mọi thời đại đều nhắm vào mục tiêu chung là chiêu mộ nhân tài ưu tứ và xuất sắc nhất cho mỗi doanh nghiệp. Nhưng với bối cảnh như bây giờ thì đã có phần thay đổi tỉ lệ thất nghiệp giảm so với các năm trước. Trên phương diện đó, người tìm việc bắt đầu có những lựa chọn và quyết định công việc chủ động hơn chính vì đó mà khả năng cạnh tranh cũng tăng cao.
Môi trường làm việc của nhân viên văn phòng muốn đạt hiệu quả thành công cao thì không thể thiếu tinh thần đồng đội, việc rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm thuần thục sẽ nâng cao chất lượng công việc, cũng như mang lại thành công cao cho doanh nghiệp mình
Với các kế toán mới vào nghề khi làm kế toán nhập khẩu nếu không cẩn thận bạn sẽ dễ hay quên và nhầm lẫn nhất, vì họ còn thiếu kinh nghiệm thực tế và chuyên môn.
Ý kiến bạn đọc
19/05/2018
Môi trường làm việc của nhân viên văn phòng muốn đạt hiệu quả thành công cao thì không thể thiếu tinh thần đồng đội, việc rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm thuần thục sẽ nâng cao chất lượng công việc, cũng như mang lại thành công cao cho doanh nghiệp mình
19/05/2018
Đã là dân văn phòng, sẽ không tránh khỏi những lúc bạn gặp phải những thị phi từ đâu ập tới. Điều quan trọng nhất giúp bạn vượt qua chính là Kiểm soát tư duy bản thân tốt sẽ luôn đem lại bình yên cho chính bạn
19/05/2018
Môi trường làm việc của nhân viên văn phòng không phải nhàn hạ như chúng ta nghĩ, ở môi trường đó dân văn phòng cũng trãi qua những áp lực, những căng thẳng trong công việc.Khi bạn cảm thấy áp lực công việc bạn sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, bế tắc, chán chường, không còn cảm giác thích thú làm bất cứ điều gì.
19/05/2018
Trong mỗi người chúng ta không ai là không có những tật xấu này nọ này kia, Trong cuộc sống điều đó rất bình thường. Nhưng nếu những tật xấu đó là lí do cản trở sự nghiệp của bạn, thì cũng đến lúc bạn cần học cách dẹp bỏ những điều đó đi thôi. 
19/05/2018
Như chúng ta đã biết nếu luôn mang trong mình cảm xúc tiêu cực thì có thể hủy hoại các mối quan hệ trong quá trình giao tiếp, đặc biệt là trong đàm phán, thương lượng,Sự bùng phát các cảm xúc tiêu cực sẽ che mờ lý trí làm giảm khả năng ứng xử khôn ngoan của con người trong giao tiếp, dẫn đến những lời nói, hành động không đúng mực, không hợp lý.
Xem nhiều
Thư ký văn phòng là một chức vụ không còn quá xa lạ với các công việc hành chính văn phòng, Thư ký văn phòng là người có vai trò trung gian giữa các bộ phận trong một công ty với vai trò kết nối và hỗ trợ các công việc cho các bộ phận có liên quan cụ thể là lên lịch, sắp xếp lịch trình công tác, lịch họp, lịch làm việc cho các bộ phận.
Nhân viên Lễ Tân Văn Phòng không chỉ là đại diện cho bộ mặt của công ty, doanh nghiệp, một tổ chức, đối tác, người có nhu cầu tìm hiểu mà còn giúp quá trình làm việc và hợp tác trở nên thuận lợi hơn, suôn sẻ hơn.
Một nhân viên văn phòng thực thụ cần rất nhiều yếu tố bồi dưỡng lên. Ngoài những kỹ năng cơ bản cần thiết kiến thức chuyên sâu còn đòi hỏi sự tinh tế và kinh nghiệm giải quyết vấn đề.
Một chuyên gia hành chính nhân sự cung cấp hỗ trợ cho nhân viên của bộ phận nhân sự bằng cách đảm bảo bộ phận hoàn thành các trách nhiệm được giao hàng ngày.
Kỹ năng quản lý thời gian là một trong những kỹ năng quan trọng mà bất cứ nhân viên văn phòng nào cũng cần trang bị. Nhân viên có kỹ năng quản lý thời gian tốt thường có hiệu suất công việc cao hơn.
chuyên cung cấp mỡ bò skf
chuyên cung cấp mỡ bò skf
  • Email
    Hỗ trợ
    Support 01
    Hỗ trợ
    Support 02
Hotline: 
Mr.Son
Phản hồi - Khiếu lại
0919822505
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Mr.Son
(Phản hồi - Góp ý)
0919822505
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Nếu cần Phản hồi hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.

Exec time: 2.838726 s