Xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp là một điều vô cùng quan trọng trong môi trường làm việc của nhân viên văn phòng. Nó là một trong những bí quyết thúc đẩy nhanh sự thăng tiến trong công việc của nhân viên văn phòng.
Rèn luyện kỹ năng xây dựng mối quan hệ trong công việc sẽ giúp nhân viên văn phòng luôn có một đội nhóm vững mạnh nhất cùng nhau tăng năng suất, tăng hiệu quả cao trong công việc và cùng nhau phát triển trong môi trường làm việc của mình. Vậy những kỹ năng đó là gì ? Cùng | Working.vn theo dõi qua bài viết dưới đây nhé !
1. Nhân viên văn phòng cần hiểu xây dựng mối quan hệ là gì ?
Xây dựng mối quan hệ là về khả năng để xác định và bắt đầu các mối quan hệ, phát triển và duy trì chúng theo cách có lợi cho cả bạn và đối phương. Mối quan hệ tốt là chìa khóa để hoàn thành công việc và rất cần thiết khi thành công của bạn phụ thuộc vào người
2. Tại sao nhân viên văn phòng cần tạo dựng mối quan hệ tốt trong công việc ?
Để công việc diễn ra thuận lợi, mang lại tiềm năng thăng tiến cao thì không thể thiếu đi sự hỗ trợ đến từ các mối quan hệ xã hội. Việc xây dựng mối quan hệ công việc văn phòng không chỉ đem đến môi trường làm việc hiệu quả, mà còn thúc đẩy tinh thần hợp tác tích cực. Những kết nối giữa bạn và đồng nghiệp sẽ giúp một nhân viên văn phòng mở rộng mối quan hệ nó rất có lợi trong mọi tình huống cần giúp đỡ lâu dài.
Mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp mang đến cho chúng ta nhiều lợi ích, chẳng hạn như có người chia sẻ khi công việc quá tải, có người giúp đỡ khi chưa quen với nhiệm vụ mới, có người tán gẫu trong giờ giải lao. Công việc chắc chắn sẽ thoải mái và vui vẻ hơn khi chúng ta có mối quan hệ tốt với những người xung quanh.
Mối quan hệ tốt ở nơi làm việc mang đến cho chúng ta sự tự do: thay vì tiêu tốn thời gian và năng lượng vào khắc phục các vấn đề do các mối quan hệ tiêu cực mang lại, chúng ta có thể tập trung vào các cơ hội để phát triển sự nghiệp. Nói cho cùng, nếu sếp, giám đốc không tin tưởng bạn thì không có khả năng họ sẽ cân nhắc thăng chức cho bạn. Mỗi người đều dành ít nhất 8 giờ đồng hồ một ngày để sống cùng đồng nghiệp, vì thế công ty chẳng khác nào một ngôi nhà khác của chúng ta. Đừng vì không thể hòa hợp với đồng nghiệp mà biến 1/3 cuộc sống trở thành chiến trường.
3. Những kỹ năng giúp dân văn phòng xây dựng mối quan hệ tốt trong công việc
3.1 Kỹ năng giao tiếp là chìa khóa
Giao tiếp cởi mở là một trong những cách dễ nhất để xây dựng mối quan hệ bền chặt trong môi trường làm việc của nhân viên văn phòng. Giao tiếp đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội chia sẻ ý kiến, ý tưởng, phê bình, đưa ra câu hỏi và phản hồi của họ. Chính vì vậy, giao tiếp thường xuyên là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình làm việc.
Khi nhân viên văn phòng phải làm việc nhóm, giao tiếp có thể là yếu tố tạo nên hoặc phá vỡ trong việc xây dựng mối quan hệ. Nếu không có giao tiếp, công việc sẽ dễ bị đổ bể, khi ấy có thể cảm thấy như mọi người chỉ làm việc cho chính mình thay vì làm việc như một khối gắn kết.
2. Sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau
Khi bạn tôn trọng đồng nghiệp và ý kiến họ đưa ra, họ sẽ tôn trọng bạn như vậy. Làm việc cùng nhau, bạn có khả năng xây dựng các giải pháp dựa trên ý kiến, trí tuệ và sức sáng tạo của tập thể.
3. Lắng nghe một cách sâu sắc sẽ đưa bạn tiến xa hơn nữa trong việc
Một nhân viên văn phòng biết lắng nghe một cách chăm chú họ sẽ nhận biết được những từ ngữ và những thông điệp sâu xa nhất từ phía người nói, nó kết nối cảm xúc giữa bạn với đối phương. Lắng nghe được những mọi người nói cũng như những khoảng lặng trong tâm hồn họ. Nghĩa là lắng nghe nhiều hơn những gì họ nói. Tập trung một cách chăm chú và lắng nghe những thông điệp được truyền đạt từ bên trong và đằng sau lời nói của họ.
Đồng thời cũng lắng nghe cả bằng mắt và bằng trái tim. Chú ý đến vẻ mặt và trạng thái cơ thể, đó là những trạng thái hữu hình nên đối phương sẽ nhận biết ngay trong lúc giao tiếp. Vì vậy hãy thể hiện bằng sự thật lòng và tôn trọng họ. Còn cảm xúc bên trong thì được cảm nhận bởi âm điệu và tốc độ của giọng nói. Nhận biết được những gì họ muốn bạn nghe và họ cũng muốn nhận thấy đâu là những điều bạn cảm nhận được.
4. Hưởng ứng lại một cách khôn khéo
Hãy chọn lựa những lời nói sáng suốt, khôn khéo và hãy cân nhắc khi bạn đáp lại những câu chuyện của đối phương. Khen ngợi họ, vì sự từng trải và thấu hiểu mà họ đã chia sẻ với bạn. Điều này thể hiện sự cảm kích và động viên. Sự hưởng ứng lại tích cực, sẽ giúp một nhân viên văn phòng như bạn tạo ra được một tác động tích cực trong mối quan hệ đó.
5. Luôn thẳng thắn
Một nhân viên văn phòng luôn thẳng thắn sẽ luôn biết chịu trách nhiệm trước hành động và lời nói của bản thân. Trong những cuộc họp lớn, ban lãnh đạo cũng thường xuyên khuyến khích nhân viên của mình phản hồi chân thật. Tuy vậy, thẳng thắn không có nghĩa là chê bai người khác ra mặt mà phải lựa lời dễ nghe để mang tính góp ý. Một người mang đức tính này chắc chắn có thể được nhiều cộng sự đánh giá cao
6. Sẵn sàng hợp tác
Xây dựng các mối quan hệ trong môi trường làm việc của nhân viên văn phòng tức là nâng cao tinh thần đồng đội. Hãy chủ động trong mọi đề xuất cộng tác và thật nghiêm túc trong thực hiện công việc nhóm. Một người khôn khéo và hiểu được cách phối hợp chung với tập thể có thể được “săn đón” nhiều hơn mỗi khi có dự án mới. Đồng nghiệp xung quanh, đặc biệt là cấp trên sẽ thông qua thái độ thực hiện công việc chung của bạn để mà đánh giá kỹ năng mềm. Ngoài ra, tham gia vào hoạt động tập thể góp phần xây dựng mối quan hệ sâu rộng, không những trong môi trường công việc mà còn ở bất kỳ nơi đâu.
7. Sẵn sàng chia sẻ trong công việc
Môi trường làm việc của nhân viên văn phòng việc chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau cũng đem lại cho họ cảm giác gần gũi, thân thiện hơn. Sự cộng tác tương trợ sẽ giúp từng cá nhân có thêm tinh thần làm việc, hứng thú đến công ty hơn. Cùng nhau giải quyết những vấn đề nội bộ, vượt qua những khó khăn của dự án, chia sẻ tài liệu để đảm tiến độ cũng như chất lượng công việc. Từ đó gặt hái được nhiều thành công, góp phần thúc đẩy danh tiếng công ty ngày một vươn xa hơn.
8. Biết nói lời cảm ơn và xin lỗi
Đừng ngần ngại nói ra lời cảm ơn hay xin lỗi đến với mọi người xung quanh. Nếu có ai đó truyền được cảm hứng hay mang lại điều gì đó hữu ích cho bạn dù là về vật chất hay tinh thần, hãy mạnh dạn nói ra hai từ “cảm ơn”. Và tương tự, nếu thấy có điều gì bản thân chưa đúng đừng chần chừ cất lên “xin lỗi”. Sự đối đãi một cách chân thành là yếu tố quan trọng nhất giúp cho các mối quan hệ luôn được duy trì một cách tốt đẹp. Các bạn nhân viên văn phòng chia sẻ quận 1 hãy lưu ý thật kỹ điều này.
9. Không vì lợi ích cá nhân
Đặc biệt hơn, một nhân viên văn phòng chuyên nghiệp đừng để cái tôi cá nhân và lợi ích riêng lấn át tâm hồn bạn. Kết bạn, mở rộng các mối quan hệ có thể sẽ giúp bạn có được sự tín nhiệm, từ đó dễ dàng đạt được những thành công trong công viên. Nhưng nếu chỉ vì vụ lợi cá nhân mà giao lưu một cách hời hợt, kết bạn chỉ để xã giao thì quả thực là điều không nên. Tạo dựng một mối quan hệ chỉ để lợi dụng để đưa bản thân lên cao. Lúc đấy bạn sẽ chỉ nhận lại những cái giá rất đắt và đánh mất lòng tin của mọi người.
Muốn có sự đồng tâm, đồng lòng để cùng nhau phát triển vì một lợi ích chung để luôn phát triển sự nghiệp của mình đòi hỏi mỗi cá nhân phải biết cách xây dựng các mối quan hệ với mọi người trong công ty. Nhân viên văn phòng cũng vậy việc xây dựng mối quan hệ tốt trong môi trường công sở sẽ luôn giúp bạn dễ dàng thành công hơn trong sự nghiệp. Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ luôn hữu ích với các bạn. Nếu các bạn yêu thích ngành nghề văn phòng, đang muốn tìm việc làm văn phòng hãy đến với trang. Tuyển dụng working.vn chúng tôi chắc chắn bạn sẽ tìm cho mình những công việc phù hợp nhất. Chúc các bạn luôn thành công !
Hoàng Ngọc