Năng suất công việc không được quyết định bởi số lượng thời gian bạn đầu tư cho công việc, mà bởi cách sắp xếp, bố trí công việc thông minh và hiệu quả.
Dù bạn làm việc có kế hoạch hay không thì sẽ luôn có những công việc chen ngang. Nhưng hơn hết bạn vẫn cần một bản kế hoạch linh hoạt để có thể sắp xếp thời gian hợp lý. Bạn luôn trong tình trạng được tan làm lúc 5h nhưng 6, 7h mới vội vã bước ra từ văn phòng ? Đây là do bạn quá nhiều việc hay do bạn chưa biết sắp xếp cách làm việc hiệu quả trong giờ hành chính ? Hôm nay hãy cùng Working.vn khám phá những bí quyết làm việc văn phòng hiệu quả qua nội dung tiếp sau đây nhé !
1. Bỏ to - do - list đi, đặt lịch cho tất cả mọi thứ.
- Về cơ bản thì to - do - list khá vô dụng. Chúng chỉ là bước đầu tiên thôi. Bạn cần phải đề ra thời gian trên lịch làm việc của mình. Tại sao lại vậy ?
- Lúc đó bạn sẽ suy nghĩ thực tế về những gì bạn có thể hoàn thành được. Nó cho phép bạn làm việc trong khoảng thời gian bạn thấy hiệu quả, chứ không phải vì nó đứng vị trí đầu tiên hay thứ hai.
- Dù bạn làm việc có kế hoạch hay không thì sẽ luôn có những công việc chen ngang. Nhưng hơn hết bạn vẫn cần một bản kế hoạch linh hoạt để có thể sắp xếp thời gian hợp lý.
- Ngoài ra điều này còn giúp bạn thoát khỏi sự trì hoãn. Hạn định một khoảng thời gian cho công việc nào đó giảm thiểu mong muốn trì hoãn của bạn. Bạn sẽ không còn tốn thời gian quyết định mình sẽ làm hay không làm gì đó trong thời gian cụ thể, vì bạn đã quyết định hết rồi.
Một số người có thể làm việc tốt vào buổi sáng sớm, nhưng cũng có những người chỉ hoạt động hiệu quả khi trăng đã lên cao ! Do đó, hãy cố gắng chọn ra một thời điểm trong ngày đồng hồ sinh học của bạn thích nghi tốt nhất cho công việc. Vào trong khoảng thời gian này, hãy tập thói quen bắt tay vào làm những việc trọng yếu nhất. Bạn sẽ bất ngờ khi thấy khối lượng công việc được giải quyết nhanh chóng trong khoảng thời gian đó. Chẳng hạn, nếu bạn cảm thấy mình xử lí công việc ổn nhất vào buổi sáng. Hãy cố gắng đặt đồng hồ để thức dậy thật sớm, chạy bộ hoặc vận động nhẹ, sau đó bắt tay vào giải quyết ngay những việc tồn đọng đặc biệt khẩn cấp. Bằng cách này, bạn sẽ cảm thấy thời gian trôi qua nhanh hơn và khối lượng công việc trong ngày cũng sẽ nhẹ nhàng hơn hẳn.
3. Hạn chế những tác nhân gây xao nhãng
Giờ hành chính đi làm của chúng ta chỉ võn vẹn trong vòng 8 tiếng mà thôi nhưng không phải ai cũng tập trung 100% cao độ trong suốt 8 tiếng này. Chu trình làm việc của chúng ta thường bị xao nhãng bởi nhiều yếu tố khác, đặc biệt là trong môi trường Internet và tập thể. Hãy cố gắng hạn chế hay thậm chí là loại bỏ những xao nhãng này trong phạm vi làm việc của bạn để tập trung vào những công việc chính. Cố gắng đặt smartphone ở vị trí cách xa bạn và chỉ thật sự cầm đến nó khi cần thiết. Ngoài ra, bạn chỉ nên trả lời email trong một khung thời gian nhất định và không nhận những cuộc điện thoại kém quan trọng trong suốt quá trình làm việc.
4. Lên kế hoạch cho cả tuần.
Việc lên kế hoạch trong tuần cho mình như: Kiểm tra hòm thư, xem danh sách công việc rồi viết ra một kế hoạch làm việc khả thi nhất mỗi ngày trong tuần vào sổ ghi chép công việc nó sẽ nhắc nhở bạn làm theo đúng lịch trình phân công công việc cụ thể điều này sẽ giúp bạn sử dụng thời gian thông minh hơn.
5. Không cần làm nhiều việc nhưng đã làm thì phải làm xuất sắc
6. Giảm bớt những công việc hời hợt, tập trung vào những công việc sâu sắc
Những người bận rộn thường không thể hoàn thành nhiều việc quan trọng bằng những người kết thúc giờ làm lúc 5 giờ chiều mỗi ngày. Họ phải làm cả đêm hay cuối tuần vì cuộc sống của họ có quá nhiều công việc "hời hợt". Những công việc vô cùng tốn thời gian mà giá trị mang lại thấp.
Với những chia sẻ trên đây, hi vọng sẽ giúp các bạn hoàn thành công việc sớm hơn mà còn cho bạn thêm nhiều thời gian quý báu dành để chăm sóc bản thân và thư giãn bên những người thân yêu. Chúc các bạn luôn thành công !
Ngọc Quyên