Trình bày CV xin việc văn phòng là cơ hội để giúp ứng viên văn phòng thể hiện một cách chuyên nghiệp trình độ, bằng cấp, kinh nghiệm, cùng các kỹ năng cho một vị trí văn phòng mà bạn đang hướng tới.
Kỹ năng văn phòng cũng là một phần quan trọng nếu bạn muốn xin việc thành công. Nhưng trước hết khâu đầu tiên bạn cần làm sao để thể hiện các kỹ năng văn phòng của bạn một cách nổi bật nhất trong CV xin việc. Hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng ! Working.vn để bổ sung một vài cách để hoàn thiện bộ hồ sơ xin việc của mình nhé !
Cách 1: Làm nổi bật các kỹ năng văn phòng trong sơ yếu lý lịch
Để tăng cơ hội sơ yếu lý lịch của bạn được người quản lý tuyển dụng xem xét, hãy đánh dấu các từ khóa từ tin tuyển dụng ban đầu và kết hợp những từ khóa áp dụng vào sơ yếu lý lịch của bạn, đặc biệt tập trung vào các phần kỹ năng và kinh nghiệm của bạn.
Trong phần kỹ năng của bạn, bạn nên làm nổi bật các bằng cấp tốt nhất liên quan đến văn phòng của bạn trong CV xin việc. Ví dụ: Bạn có thể bao gồm các kỹ năng như định hướng chi tiết, có tổ chức, Microsoft Office và kế toán. Sau đó, sử dụng các yêu cầu mong muốn có trong tin tuyển dụng, hãy bắt đầu chèn các kỹ năng liên quan của bạn vào phần mô tả kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn. Thay vì chỉ liệt kê các kỹ năng, hãy tìm cách sáng tạo để đưa chúng vào trách nhiệm của bạn cho từng công việc, chẳng hạn như nói rằng bạn đã tổ chức hệ thống nộp hồ sơ của công ty hoặc các cuộc hẹn đã lên lịch cho người giám sát.
Cách 2: Làm nổi bật các kỹ năng văn phòng trong thư xin việc
Trước khi ngồi soạn thảo thư xin việc, trước tiên bạn nên xem lại thông tin đăng tuyển, trách nhiệm và yêu cầu của ứng viên. Làm nổi bật các kỹ năng văn phòng mong muốn của công ty và kết hợp các từ khóa này vào thư xin việc của bạn. Điều này sẽ làm tăng khả năng nhà tuyển dụng chú ý và xem xét hồ sơ của bạn.
Cách 3: Làm nổi bật các kỹ năng văn phòng trong một cuộc phỏng vấn xin việc
Khả năng thể hiện các kỹ năng văn phòng của bạn trong một cuộc phỏng vấn xin việc sẽ bắt đầu từ cách bạn thể hiện bản thân. Một nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm một người có ngoại hình và năng động thể hiện kỹ năng giao tiếp tuyệt vời, vì một vị trí văn phòng có thể sẽ bao gồm cả ba. Bạn cũng có thể được yêu cầu cung cấp các ví dụ thực tế áp dụng cho các kỹ năng bắt buộc được đề cập trong tin tuyển dụng.
*** Cách viết CV xin việc cho nhân viên văn phòng
Nội dung CV xin việc nhân viên văn phòng cần sự chỉ chu, PR bản thân một cách khéo léo, thông minh, thống kê thông tin hiệu quả. Sở dĩ là vậy bởi nhà tuyển dụng không chỉ đánh giá ứng viên ở những phẩm chất, kỹ năng và kinh nghiệm mà họ để ý cách ứng viên chọn lọc, đưa thông tin vào bản CV. Hãy cùng đi vào cụ thể các phần dưới đây:
1. Thông tin cá nhân
Để đảm bảo bạn có thể nhận lại phản hồi của công ty tuyển dụng sau vòng nộp CV, thông tin liên lạc là phần tất yếu ứng viên cần cung cấp cho nhà tuyển dụng. Toàn bộ các thông tin về tên, số điện thoại cá nhân và email công việc cần được liệt kê đầy đủ trong phần mở đầu CV.
2. Mục tiêu nghề nghiệp
Mục tiêu nghề nghiệp của một nhân viên văn phòng sẽ không giống người khác nhưng ngay việc có cho mình một mục tiêu đã rất đáng giá rồi. Bạn có thể tự tin chia sẻ với nhà tuyển dụng về mục tiêu của mình, miễn sao nó đừng không hợp lý (không có khả năng thực hiện được) hoặc không liên quan tới công việc của bạn.
3. Học vấn
Nghề nghiệp của một nhân viên văn phòng có đòi hỏi cao về mặt học vấn, chức vụ càng quan trọng, yêu cầu càng khắt khe. Nếu bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm làm việc để chứng minh bản thân, hãy tập trung vào trình độ học vấn và hiểu biết của bạn để lấy chút ưu thế, hãy đặt phần trình độ học vấn lên trước kinh nghiệm làm việc.
Trình độ học vấn trước hết bao quát đầy đủ tên, địa chỉ cơ sở đào tạo, chuyên ngành theo học và niên khóa. Chú ý khi trình bày phần này, ứng viên không cần liệt kê cả trường trung học cơ sở, trung học phổ thông nếu đã có bằng đại học, cao đẳng hoặc bằng cấp khác cao hơn.
Trong CV xin việc nhân viên văn phòng, bằng cấp các khối ngành xã hội, ngoại ngữ, kinh tế được cho là phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu bạn làm trái ngành thì vẫn có thể ứng tuyển thành công nếu đã có kinh nghiệm liên quan.
4. Kỹ năng
Tiếp đến, phần kỹ năng là phần nhà tuyển dụng đặt nhiều sự chú ý nhất bởi nó là công cụ làm việc, là tiềm năng của ứng viên.
Như đã đề cập, kỹ năng là phần không thể thiếu và có thể nói là một trong 3 phần quan trọng nhất trong CV xin việc nhân viên văn phòng. Muốn viết tốt phần này, bạn hãy tự hỏi mình tự tin về kỹ năng nào và liệu nhà tuyển dụng có cần các kỹ năng đó hay không ? Cuối cùng, bạn hãy chọn ra các kỹ năng bản thân cho là cần thiết nhất, liên quan nhất để đưa vào CV.
5. Kinh nghiệm
5.1 Với ứng viên có kinh nghiệm
Xu hướng tuyển dụng hiện nay vô cùng đề cao các ứng viên đã tích lũy được kinh nghiệm làm việc trong ngành. Mục này thực chất sẽ vô cùng có lợi cho bạn nếu bạn là người đã từng có các hoạt động liên quan tới công việc bàn giấy. Tuy nhiên, nếu chỉ liệt kê một cách sáo rỗng mỗi chức vụ và cơ quan công tác thì khó mà gây ấn tượng và khiến nhà xét duyệt tin tưởng vào năng lực của bạn.
Phần mô tả công việc chính là để phục vụ cho mục đích này, cung cấp thêm chi tiết về nhiệm vụ công việc đảm nhận cũng như kết quả, thành tích đã đạt được.
5.2 Với ứng viên chưa có kinh nghiệm
Nhiều công ty vẫn tuyển nhân viên văn phòng mà không yêu cầu kinh nghiệm, quan trọng là chăm chỉ, chịu khó, có sẵn các kỹ năng cơ bản như giao tiếp, tin học văn phòng và sẵn sàng học hỏi. Lúc này, bạn có thể thay bằng những trải nghiệm từ khi còn đi học, cho thấy bạn có khả năng thích nghi nhanh, tuân thủ quy định và có thể làm việc nhóm tốt.
*** Các mẹo cải thiện kỹ năng viết và định dạng CV của bạn hiệu quả
Sử dụng các mẹo này để cải thiện kỹ năng viết và định dạng CV của bạn.
Phông chữ và màu sắc: Sử dụng phông chữ dễ đọc và chuẩn như Calibri, Georgia, Open Sans và Cambria. Sử dụng cỡ chữ 10 đến 12 point và nhất quán với kiểu dáng và kích thước trong CV của bạn. Sử dụng phông chữ lớn hơn (kích thước 14 đến 16 điểm) cho tiêu đề phần. Điều này giúp chia nhỏ CV của bạn trong khi làm cho các phần nổi bật.
Định dạng: Nhất quán với việc sử dụng các danh sách in nghiêng, in đậm, dấu đầu dòng và kiểu phông chữ. Để đủ khoảng trắng và duy trì lề tối thiểu 0,5 inch ở tất cả các bên. Điều này sẽ cải thiện tổ chức và khả năng đọc.
Cấu trúc: Hãy phác thảo các mục CV của bạn theo thứ tự thời gian đảo ngược để điều đầu tiên nhà tuyển dụng nhìn thấy là những thành tích gần đây nhất của bạn. Sử dụng gạch đầu dòng để nhà tuyển dụng có thể đọc lướt.
Nội dung: Làm cho bài viết của bạn trở nên mạnh mẽ và ngắn gọn. Sử dụng các động từ mạnh, hoạt động xuyên suốt. Đảm bảo chỉnh sửa, sửa đổi và đọc lại CV của bạn trước khi gửi.
Thì động từ: Sử dụng thì hiện tại cho công việc hiện tại và thì quá khứ cho công việc cũ. Hiệu đính để có sự nhất quán.
Kỹ năng văn phòng là nền tảng cơ bản để bạn lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng. Vì vậy các bạn hãy thể hiện các kỹ năng văn phòng trong CV xin việc một cách nổi bật nhé. Chúc các bạn xin việc thành công !
Nguyễn Hoàng