Một trở ngại khó khăn nhất trong môi trường làm việc của nhân viên văn phòng đó là làm việc với những đồng nghiệp kiêu ngạo. Bởi người người kiểu ngạo luôn tự cho là mình nhất, mình giỏi hơn người cho nên ít khi hợp tác với mọi người điều này làm ảnh hưởng rất nhiều trong công việc của mỗi nhân viên văn phòng
Đối mặt với những đồng nghiệp kiêu ngạo trong môi trường làm việc của mình nhân viên văn phòng sẽ đối phó ra sao để luôn chung sống hòa bình với họ trong công việc. Đừng lo hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây cùng | Working.vn để có cách xử lý chuyên nghiệp nhất nhé !
1. Nhận diện ngừoi kiêu ngạo nơi môi trường làm việc văn phòng
Để nhận diện những kiểu đồng nghiệp có tính kiêu căng, ngạo mạn, trước hết hãy nhìn vào thái độ làm việc của họ như thế nào, lúc nào họ cũng tỏ ra mình biết tuốt mọi thứ, thậm chí còn chỉ trích, đánh giá những đồng nghiệp làm việc kém hiệu quả hơn để chứng minh giá trị của mình.
Thường những đồng nghiệp ngạo mạn họ sẽ có thái độ không coi người khác ra gì. Nếu người khác lỡ làm điều gì không đúng, họ sẽ lên giọng giáo huấn, dạy bảo với giọng kẻ cả. Kèm theo đó là thái độ dè bỉu, khinh thường, thậm chí rêu rao lỗi của người khác với thiên hạ.
Họ giỏi và tự cho mình là nhất nên việc gì cũng muốn tham gia vào và luôn muốn ở vị trí chỉ đạo. Họ thường xuyên quấy rầy người khác bằng cách đi qua, “săm soi” bàn làm việc, máy tính,… để tìm chỗ sơ hở của đồng nghiệp. Thậm chí ngay cả những vấn đề không thuộc chuyên môn hiểu biết của họ, họ cũng muốn đóng góp ý kiến. Những lời góp ý của họ thường ít mang tính xây dựng mà chủ yếu để họ tự khoe mẽ.
2. Cách giúp nhân viên văn phòng đối phó với đồng nghiệp kiêu ngạo
2.1 Làm lơ trước những gì họ nói
Thay vì mỗi đồng nghiệp họ giáo huấn hay nhận xét, đánh giá về bạn, hãy cứ để họ muốn nói gì thì nói, còn nhiệm vụ của bạn là làm lơ đi, đừng tỏ ra quá quan tâm làm gì.
Nếu bạn có sai sót trong công việc bạn sẽ tự nhân để từ đó mà khắc phục, tránh phải lỗi, còn những nhận xét, đánh giá mà không liên quan thì là một nhân viên văn phòng chuyên nghiệp họ sẽ biết học cách bỏ ngoài tai để tránh phải xích mích qua lại với đồng nghiệp. Dần lâu rồi họ sẽ tự cảm thấy chán mà đi thôi. Đây cũng là một cách cần phải xử lý giải quyết khi bị đồng nghiệp chơi xấu khi làm việc. Bạn cũng không cần phải quá quan tâm tới những điều xấu mà họ làm, việc bạn cần làm đó chỉ là làm tốt công việc của mình.
2.2 Thảo luận với nhóm để có hướng giải quyết phù hợp
Đồng nghiệp kiêu ngạo sẽ luôn muốn khoe khoang, thể hiện giá trị của mình. Vậy thì cách đối phó ở đây chính là không tạo cơ hội để họ coi thường người khác. Nếu làm việc chung trong một nhóm, với vai trò là nhóm trưởng, thay vì chọn cách giải quyết mà cá nhân người đó đưa ra, bạn hãy tham khảo toàn bộ ý kiến của các thành viên.
Mọi người sẽ cùng nhau thảo luận để đưa ra giải pháp tốt, phù hợp nhất. Có như vậy thì kết quả mới là sự nỗ lực chung chứ không phải của riêng ai.2.3 Tự tin vào bản thân
Tự tin vào bản thân là chìa khóa tốt nhất để nhân viên văn phòng đánh bại những đồng nghiệp kiêu căng, ngạo mạn chốn công sở. Quan trọng nhất là phải cho họ thấy được, bạn không phải kiểu người dễ bắt nạt, gió chiều nào xoay chiều ấy, thay vào đó hãy chứng tỏ mình là người có chính kiến, dám bảo vệ ý kiến, quan điểm của mình đến cùng.
Yếu tố tự tin không chỉ giúp bạn có thể hiện được bản thân mà còn rất quan trọng trong quá trình thực hiện công việc. Nó sẽ đem đến hiệu quả công việc cao hơn, đặc biệt là khi bạn đảm nhiệm nhiều vị trí công việc năng động như nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, marketing... Sự tự tin sẽ giúp cho bạn giao tiếp, trao đổi với khách hàng, giới thiệu tốt sản phẩm dịch vụ của mình tới tay người tiêu dùng.
2.4 Khẳng định bằng trình độ chuyên môn
Để đối phó với những đồng nghiệp kiêu ngạo luôn tự cho mình là đúng thì việc tốt nhất là bạn nên duy trì tính chuyên nghiệp và tiếp tục công việc trong sự cố gắng hết sức. Điều này có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến những lời nhận xét, phê bình của mỗi cá nhân mà hãy dùng kết quả để chứng minh bạn.
2.5 Làm tốt công việc của mình
Thay vì cố gắng đối đầu, tỏ thái độ, quan tâm đến những lời nói của đồng nghiệp xấu tính, điều này chỉ làm ảnh hưởng đến kết quả và hiệu suất làm việc của bạn. Thay vào đó bạn nên bỏ ngoài tai, cố gắng làm tốt công việc của mình là được. Bạn càng để ý, họ càng có lý do để làm tới, đá xoáy nhau, hơn nữa họ cũng chẳng tìm ra và bắt được lỗi của bạn.
2.6 Luôn xử sự chuyên nghiệp
Đối phó với đồng nghiệp kiêu căng một yếu tố rất quan trọng nhân viên văn phòng cần học hỏi và rèn luyện đó là cách cư xử chuyên nghiệp,
thay vì không hài lòng, và luôn cảm thấy khó chịu với những đồng nghiệp có tính kiêu ngạo bạn hãy luôn bình tĩnh, luôn giữ thái độ vui vẻ và không cần quan tâm quá nhiều tới họ bởi mình làm việc tập thể, làm trong môi trường 1 người vì mọi người cùng chung tay để đẩy tập thể đó đi lên, nếu một người đồng nghiệp họ kiêu căng luôn tự cho là họ đúng thì bạn hãy cứ để cho họ nghĩ vậy, Kết quả mới là yếu tố quan trọng nhất, nên phận sự của bạn là làm việc tốt công việc của mình, không phân bua, và luôn giữ tác phong làm việc hài hòa, vui vẻ với tất cả mọi người và cũng không ngoài trừ đồng nghiệp kiêu ngạo đó.Cách đối phó với những đồng nghiệp kiêu ngạo hoàn hảo nhất đối với nhân viên văn phòng là luôn biết tập trung hoàn thành tốt công việc của mình. Bởi thành công trong công việc là cách tốt nhất để bạn dành chiến thắng ! Chúc các bạn luôn vững tin và luôn thành công trong ngành nghề văn phòng nhé !
Nguyễn Vy