Tra cứu hóa đơn là một trong những công việc quan trọng trong ngành kế toán, Nó được thực hiện thường xuyên tại các doanh nghiệp để đảm bảo tính hợp pháp, hợp lệ của hóa đơn doanh nghiệp nhận được.
Khi nhận được hóa đơn, Nhân viên kế toán thường phân vân không biết đây có phải hóa đơn thật không, có hợp pháp, hợp lệ không ? Vậy cách giúp kế toán tra cứu thông tin hóa đơn điện tử thế nào để chính xác và nhanh nhất ? Bài viết hôm nay | Working.vn sẽ cung cấp và hướng dẫn bạn một cách chi tiết đầy đủ nhất nhé !
1. Tại sao kế toán cần tra cứu thông tin hóa đơn điện tử ?
Tra cứu thông tin hóa đơn là một trong những nghiệp vụ quan trọng của kế toán. Khi nhận được hóa đơn, người nhận thường phân vân không biết đây có phải hóa đơn thật không, có hợp pháp, hợp lệ không ? Thông thường, kế toán viên cần phải tra cứu hóa đơn điện tử vì những lý do sau:
Những trường hợp cần tra cứu hóa đơn bao gồm:
2. Kế toán viên cần phân loại hóa đơn điện tử
Theo quy định tại các văn bản trên thì hóa đơn điện tử bao gồm:
3. Kế toán cần biết các nguyên tắc tra cứu hóa đơn điện tử
Quy định tại điều 28 nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2018 của chính phủ. Quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ:
4. Cách giúp kế toán tra cứu thông tin hóa đơn điện tử chính xác và nhanh nhất
4.1 Hướng dẫn tra cứu hóa đơn website tổng cục Thuế
Bộ tài chính và tổng cục thuế đã ban hành quyết định triển khai thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực. Áp dụng tại một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Bước 1: Đăng nhập vào trang tra cứu
Sau khi nhận được hóa đơn, khách hàng truy cập vào trang tra cứu, xác minh hóa đơn của tổng cục thuế: laphoadon.gdt.gov.vn hay khách hàng truy cập vào trang: tracuuhoadon.gdt.gov.vn sau đó chọn menu hóa đơn có mã xác thực và chọn xác minh hóa đơn
Bước 2: Nhập thông tin hóa đơn
Khách hàng nhập thông tin hóa đơn bao gồm:
+ Số hóa đơn xác thực
+ Mã xác thực (5 ký tự đầu)
+ Mã kiểm tra (captcha màu xanh)
+ Sau đó ấn nút tra cứu để trang web tiến hành.
Bước 3: Xem kết quả tra cứu và kiểm tra
Sau khi ấn nút tra cứu, hóa đơn sẽ được hiển thị đầy đủ. Khách hàng có thể xem hóa đơn, kiểm tra hoặc in hóa đơn.
4.2 Hướng dẫn tra cứu đối với nhiều hóa đơn
Trong trường hợp bạn muốn tra cứu nhiều hóa đơn cùng một lúc thì làm theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị 1 file Excel được sắp xếp theo các cột (A, B, C, D, E, F…).
Ứng với mỗi cột sẽ là các giá trị bao gồm:
– Mã số thuế
– Mẫu số
– Ký hiệu hóa đơn
– Số hóa đơn
– Hóa đơn invoice của bưu chính, viễn thông
– Hóa đơn bưu điện của bưu chính, viễn thông
Bước 2: Chọn lần lượt các mục theo thứ tự sau:
– Thông tin hóa đơn, biên lai
– Hóa đơn
– Tra cứu nhiều hóa đơn
Bước 3: Lựa chọn trạng thái hóa đơn cần tra cứu:
Bạn có thể chọn một trong hai lựa chọn sau: Hóa đơn có giá trị sử dụng hoặc không có giá trị sử dụng.
Bước 4: Ấn vào chọn tệp và tìm đường dẫn đến file đã chuẩn bị ở bước 1.
Bước 5: Lựa chọn các cột ứng với các nội dung
(Ví dụ: Mã số thuế: A, Mẫu số: B) trong file excel đã chuẩn bị.
Bước 6: Điền mã xác nhận
Bước 7: Ấn tìm kiếm
Như vậy, tương tự như tra cứu thông tin một hóa đơn, kết quả sẽ trả ra bao gồm thông tin người bán hàng hóa và thông tin hóa đơn, nhưng sẽ hiển thị của nhiều hóa đơn.
Trên đây là cách giúp kế toán tra cứu thông tin hóa đơn điện tử được sử dụng nhiều nhất. Hi vọng nó sẽ là tài liệu hữu ích cho bạn. Chúc các bạn luôn thành công !
Hoài Sa