Banner TOP 1

Cách giúp dân văn phòng đối phó với đồng nghiệp có tính tự ái cao

khám phá công ty "thiết kế nội thất tuyệt đẹp "phong cách decor tuyệt vời
cung cấp bạc đạn giá rẻ nhất việt nam
Mới nhất

Để đối phó với đồng nghiệp có tính tự ái cao trong công việc của nhân viên văn phòng là một việc tương đối khó khăn bởi những người tự ái cao thường có thái độ đề cao bản thân quá mức, hay đố kỵ, ganh ghét, bực bội với người khác.

Cách giúp dân văn phòng đối phó với đồng nghiệp có tính tự ái cao

Cách giúp dân văn phòng đối phó với đồng nghiệp có tính tự ái cao

Trong môi trường làm việc văn phòng việc chạm trán và làm việc với nhiều con người có nhiều tính cách khác nhau là điều không thể tránh khỏi, và đôi lúc họ sẽ phải làm chung với đồng nghiệp có tính tự ái rất cao ? Khi đó bạn nên đối phó như thế nào để luôn thuận hòa và luôn hợp lý trong mọi tình huống công việc ? Trong bài viết dưới đây | Working.vn sẽ cùng bạn thảo luận về cách đối phó với đồng nghiệp có tính tự ái cao trong công việc nhé !

1. Tự ái cao là gì ?

Tự ái là một thuật ngữ thường gặp trong cuộc sống. Theo nghĩa Hán Việt, tự có nghĩa là bản thân, ái là yêu thương, vậy tự ái cao nghĩa là yêu thương bản thân và đề cao bản thân quá mức và có thể dẫn đến cáu gắt, giận dỗi, bực bội với người khác, cho rằng họ đang nghĩ sai về mình hay làm những việc có lỗi với mình.

2. Dấu hiệu để nhân viên văn phòng nhận biết đồng nghiệp có tính tự ái trong công việc

 

H16-minNhận biết đồng nghiệp hay có tính tự ái trong công việc

 

2.1 Họ luôn cho mình luôn đúng

Người tự ái thường có xu hướng yêu bản thân thái quá và tự coi họ là trung tâm và luôn tự cho rằng mình đúng. Họ tỏ ra ít quan tâm và tôn trọng quan điểm của người khác. Thay vào đó, họ cho rằng ý kiến của họ là tuyệt vời, quan trọng nhất. Họ luôn muốn trở thành trung tâm của mọi cuộc họp, trở thành người được chú ý nhiều nhất trong mọi sự kiện.

2.2 Họ là người luôn tự ý đưa ra quyết định

Thường những đồng nghiệp có tính tự ái cao luôn tự đưa ra quyết định mà không lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp cùng nhóm. Họ luôn bác bỏ ý kiến đóng góp của các thành viên một cách tiêu cực thay vì góp ý và cùng phát triển.

2.3 Họ luôn chậm chạp trong việc tiếp thu cái mới

Vì là không khi nào nhận thấy cái sai của bản thân, cho nên những đồng nghiệp có tính tự ái thường rất khó để khắc phục điểm yếu của mình

Chủ nghĩa cá nhân quá lớn cho nên những người đó sẽ chẳng có cách nào làm việc với người khác một cách trọn vẹn. Vậy đương nhiên rất khó để tiếp thu những cái mới hay những cái tiến bộ mà người người khác chỉ bảo

2.4 Họ không chấp nhận lời phê bình

Người có lòng tự ái cao luôn cho rằng bản thân là người giỏi nhất. Khi mắc sai lầm và được góp ý, họ chỉ biết đổ lỗi, giận dỗi vô cớ mà không chấp nhận lỗi sai của bản thân. Làm việc nhóm với kiểu người này sẽ khiến bạn gặp khó khăn và trở ngại vì họ không nghĩ cho tập thể mà chỉ quan tâm đến bản thân.

2.5 Họ thường có Kỹ năng làm việc nhóm kém

Hạn chế trong kỹ năng làm việc nhóm là một biểu hiện của tự ái. Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng cần thiết trong tất cả các công việc. Hợp tác, kết hợp với nhau sẽ giúp công việc đạt hiệu quả cao cả về năng suất lẫn chất lượng.

Bản chất của làm việc nhóm là đưa ra ý kiến và tranh luận nên rất dễ xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi do bất đồng quan điểm. Trong các cuộc làm việc nhóm, những đồng nghiệp hay có tính tự ái sẽ cảm thấy khó chịu, tức giận khi bị nói nặng hay bác bỏ ý kiến. Thậm chí, tính cách này có thể đưa họ đến hành động rút khỏi nhóm hay dự án đang làm.

Điều này vừa ảnh hưởng đến sự chuyên nghiệp của bản thân, vừa gây gián đoạn và hậu quả nghiêm trọng cho công ty, doanh nghiệp. Bởi vậy, chúng ta mới thấy các công ty khi tuyển dụng rất ưu tiên những người có kỹ năng làm việc nhóm tốt.

3. Cách giúp nhân viên văn phòng đối phó với đồng nghiệp có tính tự ái cao

 

H19-minĐối phó với những đồng nghiệp có tính tự ái cao

 

3.1 Ghi lại mọi công việc bằng văn bản

Kinh nghiệm đầu tiên mà nhân viên văn phòng cần nắm được khi làm việc với đồng nghiệp có tính tự ái cao là tất cả mọi thứ trong công việc đều phải chốt lại bằng giấy trắng mực đen. Mỗi đầu việc, mỗi email bạn đều nên ghi chép lại hoặc lưu lại để mỗi lần muốn tra cứu lại là được ngay. Những việc gì trao đổi trực tiếp hoặc qua nói chuyện điện thoại thì sau khi bàn bạc xong bạn phải gửi email hoặc tin nhắn xác nhận lại với đối phương. Ghi lại mọi việc cẩn thận, rõ ràng để hai bên hiểu rõ ý nhau cũng như nắm rõ toàn bộ quy trình làm việc. Bên cạnh đó, việc ghi chép cẩn thận tất cả đầu việc, email. lời nói còn là bằng chứng bảo vệ bạn trong công việc. Khi làm việc với người có tính tự ái cao họ luôn bảo vệ ý kiến của mình và đổ lỗi cho người khác, chính vì vậy khi mọi thứ rõ ràng bạn sẽ được bảo vệ.

3.2 Tránh những cuộc tranh cãi không cần thiết

Đôi khi trong công việc, đồng nghiệp có tình tự ái cao sẽ làm bạn cảm thấy rất bực dọc, khó chịu. Nhưng trong môi trường làm việc văn phòng, bạn nên tỏ ra chuyên nghiệp nhất có thể bằng cách không tranh chấp hay để ý quá nhiều những việc ngoài lề. Thay vào đó bạn hãy tập trung hoàn thành tốt công việc của mình và trở thành người giỏi hơn họ. Khi đó họ có thể ngước lên nhìn bạn mà thôi.

3.3 Đặt ranh giới rõ ràng

Những đồng nghiệp tự ái không có khả năng tương hỗ thực sự trong các mối quan hệ. Không chỉ là họ không sẵn lòng mà là họ thực sự không thể. Họ không nhìn thấy bạn, họ không nghe thấy bạn. Họ không nhận ra bạn là người tồn tại bên ngoài nhu cầu của họ. Họ có thể nghĩ rằng họ được quyền đi đến nơi họ muốn, xem xét những điều cá nhân của bạn hoặc cho bạn biết bạn nên cảm thấy như thế nào. Họ cũng có thể gây áp lực buộc bạn phải nói ra những điều riêng tư, bí mật ở nơi công cộng. Do đó, những người tự ái thường xuyên xâm phạm ranh giới của người khác. Đó là lý do tại sao bạn phải thật rõ ràng về các ranh giới đối với họ.

3.4 Hãy sẵn sàng đối mặt với sự đáp trả của họ

Nếu bạn tiếp xúc với đồng nghiệp có tính cách tự ái cao, bạn sẽ phải sẵn sàng đón nhận sự đáp trả của họ. Khi bạn đã lên tiếng và thiết lập ranh giới với họ, họ có thể quay lại với một số yêu cầu vô lý. Họ cũng có thể khiến bạn cảm thấy tội lỗi hoặc tin rằng bạn là người vô lý và thích kiểm soát. Họ có thể tạo ra một vở kịch để được thông cảm. Do vậy, bạn nên chuẩn bị giữ vững lập trường của mình. Nếu hôm nay bạn lùi một bước, lần sau họ sẽ không coi trọng bạn.

Hi vọng những bí quyết trên đây sẽ giúp nhân viên văn phòng như bạn luôn biết cách ứng phó thế nào khi đồng nghiệp có tính tự ái cao để luôn xử lý tốt mọi tình huống trong công việc. Chúc các bạn luôn là những nhân viên văn phòng chuyên nghiệp và luôn thành công trên mọi chặng đường.

Hoàng Ngọc

khám phá công ty thiết kế nội thất tuyệt đẹp phong cách decor tuyệt vời
BẠC ĐẠN CHÍNH HÃNG GIÁ RẺ NHẤT THỊ TRƯỜNG
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Xem nhiều
mẫu phòng ngủ tuyệt đẹp
mẫu phòng ngủ tuyệt đẹp
nội thất đỉnh nhất việt nam
nội thất đỉnh nhất việt nam

Tin tiêu điểm

mẫu phòng khách cho giới thượng lưu
mẫu phòng khách cho giới thượng lưu
bật mí bí quyết xây nhà tuyệt đẹp
bật mí bí quyết xây nhà tuyệt đẹp
  • Email
    Hỗ trợ
    Kiến nghị nhanh
    Hỗ trợ
    Đăng review Sản phẩm
Hotline: 
Mrs. Duyên
Phản hồi - Khiếu lại
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Mrs. Duyên
(Phản hồi - Góp ý)
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Nếu cần Phản hồi hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.

Exec time: 0.580853 s