Việc ồn ào khiến nhân viên văn phòng khó tập trung là điều không tránh khỏi trong môi trường làm việc ở chốn công sở.
Đôi khi sự ồn ào nơi chốn công sở có thể khiến nhân viên văn phòng căng thẳng nhiều hơn và làm việc kém hiệu quả nhất là khi bạn cần tập trung giải quyết vấn đề, tiếng cười nói, điện thoại của họ reo liên hồi hay đem cả đồ ăn vào văn phòng khiến bạn khó lòng tập trung vào công việc. Thay vì khó chịu với những phiền phức đó, hãy thử một số bí quyết được cho là rất hữu hiệu dưới đây cùng | Working.vn nhé !
1. Sử dụng tai nghe
Đầu tư mua một cặp tai nghe tốt là một ý tưởng tuyệt vời. Không chỉ hữu ích trong việc kiểm soát tiếng ồn, ngăn chặn những cuộc tán gẫu bên ngoài, đeo tai nghe còn giống như một tín hiệu trực quan, để đồng nghiệp biết bạn đang không muốn bị làm phiền. Những bạn không thích nghe nhạc khi làm việc thì cũng có thể tìm tới các loại bịt tai chống ồn uy tín.
Tuy nhiên, việc sử dụng tai nghe cũng dẫn đến một số bất tiện như: Bạn không thể nghe thấy quản lý hay đồng nghiệp gọi, hay bạn trở nên tách biệt với nhóm… Vì vậy hãy chú ý điều chỉnh âm lượng vừa phải, hoặc chỉ đeo một bên tai để mọi người có thể tiếp cận bạn khi cần.
2. Hạn chế tương tác
Hàng ngày, chúng ta phải thường xuyên giao tiếp với đồng nghiệp xung quanh để giải quyết công việc. Đôi khi để công việc thuận lợi, kết giao với đồng nghiệp là chiến thuật mà một nhân viên văn phòng cần thực hiện. Tuy nhiên, nếu đó là đồng nghiệp “thường xuyên gây ồn ào” bạn cần hạn chế tương tác với họ càng tốt. Bởi những đồng nghiệp đó có sở thích buôn chuyện, phàn nàn về công ty liên tục. Năng lượng tiêu cực từ họ sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến chúng ta. Mặt khác, những kiểu người này thường rất khó hoàn thành công việc tốt được. Bởi họ luôn tìm cách “tám” chuyện hơn tập trung vào công việc. Kết giao với họ chỉ khiến cấp trên đánh đồng bạn với họ. Tệ hơn, những đồng nghiệp này còn kéo thành tích làm việc của bạn đi xuống. Đừng để năng lượng xấu từ họ làm ảnh hưởng đến chúng ta. Nên càng hạn chế tương tác với nhóm người này càng tốt.
3. Tập trung vào công việc
Không gian làm việc mở giúp mọi người dễ dàng trao đổi công việc và tránh cảm giác cô đơn khi phải làm việc một mình. Nhưng đối với công việc cần sự tập trung cao độ, đây được xem là cơn ác mộng thực sự. Nhất là khi bạn cần hoàn thành công việc gấp, cách tốt nhất là tập trung vào công việc chính của mình. Không ai có thể làm phiền nếu bạn không cho phép. Bạn có thể lờ đi câu chuyện của họ và chỉ nghĩ về vấn đề cần giải quyết.
Đây là cách hiệu quả nhất giúp bạn tồn tại ở môi trường công sở ồn ào nhưng vẫn không gây ảnh hưởng đến đồng nghiệp. Để thành công thực hiện, bạn phải tập cho mình tính tập trung cao độ và không để cho vấn đề bên ngoài chi phối tâm trí bạn.
4. Sắp xếp công việc theo mức độ tập trung
Kỹ năng sắp xếp công việc là một kỹ năng rất cần thiết đối với một nhân viên văn phòng khi làm việc ở chốn công sở ồn ào
Những công việc như đánh máy bản thảo, gởi email đơn giản thì bạn có thể làm bất cứ lúc nào ngay cả trong một không gian ồn ào. Nhưng những công việc đòi hỏi sự tập trung như lên chiến lược, ý tưởng, báo cáo, nghiên cứu thông tin…thì đều đòi hỏi sự chú ý cao hơn.
Một phút phiền phức có thể gây cản trở quá trình hoặc khiến bạn nhầm lẫn lãng phí thời gian tập trung trước đó. Vì vậy để làm việc hiệu quả mặc những tiếng ồn xung quanh bạn có thể sắp xếp công việc hợp lý. Làm những việc đơn giản, không cần nhiều sự tập trung rồi tiếp sau đó làm những công việc cần tỉ mỉ, tập trung khi không khí ồn ào lắng xuống.
5. Thẳng thắn khi cần thiết
Đôi khi, tiếng ồn trong văn phòng thực sự vượt ngoài tầm kiểm soát, và chẳng ai trong chúng ta muốn trở thành kẻ giết chết niềm vui vì bảo mọi người im lặng. Nhưng sự thật là mọi người hiếm khi nhận ra bản thân đang ồn đến mức nào, và sẽ cần mọi lời nhắc nhở thân thiện. Vì vậy, nếu những biện pháp khác vô tác dụng, đừng ngại trò chuyện với đồng nghiệp của bạn về vấn đề này.
Hãy làm điều đó với một nụ cười, thậm chí tham gia trò chuyện trong giây lát nếu có thể để thể hiện rằng bạn quan tâm đến những gì họ đang nói. Sau đó, lịch sự hỏi họ có thể tiếp tục cuộc trò chuyện tại nơi khác, hoặc vào một lúc khác không; cũng có thể bày tỏ rằng bạn cũng muốn tham gia nhưng bạn còn nhiều việc quá. Nếu xử sự đúng cách, bạn sẽ có thể tinh tế chỉ ra rằng mọi người vẫn còn việc phải hoàn thành, rằng họ đang “hơi” cản trở công việc của người khác, mà chẳng khiến ai thấy bị xúc phạm cả.6. Di chuyển địa điểm làm việc
Nếu nội quy văn phòng của bạn cho phép, hãy di chuyển ra ngoài làm việc khi tiếng ồn vượt quá sức chịu đựng của bạn. Một số công ty có ban công, thư viện, quán cafe, phòng hội thảo... những không gian yên tĩnh hơn để bạn có thể tập trung hoàn thành công việc. Tuy nhiên, bạn cần xin phép, nói rõ lý do và những gì bạn sẽ làm trước khi xách laptop ra ngoài. Hầu hết mọi người sẽ hiểu cho bạn bởi có thể họ cũng ở trong tình thế tương tự, nên hãy nhớ thông báo trước thay vì lẳng lặng biến mất hàng tiếng rồi quay lại trong sự khó chịu của mọi người nhé.
Nói tóm lại học cách tập trung là một bí quyết giúp nhân viên văn phòng dễ dàng đối phó với không gian ồn ào nơi chốn công sở. Hi vọng bài viết của chúng tôi sẽ luôn hữu ích đối với các bạn. Chúc các bạn luôn vững tin và luôn thành công trong ngành nghề văn phòng nhé !
Nguyễn Hoàng