Trên thực tế việc đưa ra những yêu cầu tuyển chọn ứng viên có kỹ năng và kinh nghiệm khác nhau. Tuy nhiên ngày nay nếu bạn chỉ giỏi chuyên môn thôi là chưa đủ mà phải cần có những kỹ năng mềm thiết yếu.
Những kỹ năng mềm này chỉ tập hợp những yếu tố về tính cách và thói quen của người xin việc, giúp cho việc chọn người ứng viên tốt và có khả năng thích nghi với đồng nghiệp và công ty được dễ dàng hơn. Các doanh nghiệp hiện tại đang rất đề cao các vai trò của những kỹ năng mềm vì các nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế đã cho thấy sự quan trọng của kỹ năng mềm không kém gì các kỹ năng cứng.
Theo sự nghiên cứu và tổng hợp của các chuyên gia, những người có nhu cầu tìm việc làm, đặc biệt là những ai muốn tìm kiếm vị trí quản lý, điều gặp phải những câu hỏi phỏng vấn liên quan đến kỹ năng mềm.
Dưới đây là 9 kỹ năng mềm cơ bản mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất ở các ứng viên tìm việc.
1. Tinh thần làm việc cao
Tất nhiên rồi nếu bạn có phải là một người có trách nhiệm và dồn công sức để hoàn thành công việc, cho dù đó là việc dễ hay khó ? thì bạn luôn luôn là một trong những người có điểm cộng cao nhất trong mắt nhà tuyển dụng.
2. Thái độ tích cực
Thái độ làm việc tích cực có thể làm nên điều kỳ diệu, xoay chuyển cả một bộ phận hay toàn bộ công ty và đương nhiên bạn sẽ được nhà quản lý, giám đốc đánh giá cao về tinh thần làm việc. Nhân viên có thái độ tích cực có khả năng truyền cảm hứng và tạo động lực cho các thành viên khác, ngay cả quản lý của bạn nữa. Với nhà tuyển dụng, tìm ra nguồn năng lượng đó rất quan trọng với họ vì chỉ cần có một vài nhân viên có suy nghĩ tiêu cực cũng sẽ kéo cả nhóm đi xuống, thậm chí là toàn bộ tổ chức.
3. Kỹ năng giao tiếp tốt
Không chỉ trong công việc mà là cuộc sống riêng của bạn. Giao tiếp luôn là cầu nối tốt nhất để đạt được thành công và tình cảm của những người xung quanh. Thật không có lý do nào để có thể từ chối ngay được một người có kỹ năng giao tiếp tốt dù anh ta có hơi thiếu sót về kinh nghiệm.
4. Khả năng quản lý thời gian
Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào để sắp xếp các nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên và cùng lúc xử lý nhiều công việc khác nhau chưa ? Bạn có sử dụng quỹ thời gian làm việc một cách có lịch trình không ? nếu chưa hãy tập ngay đi nếu không muốn bị mất điểm trước nhà tuyển dụng.
5. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Khi có vấn đề phát sinh bạn chọn cách né tránh hay đối đầu ? nhận trách nhiệm hay đùn đẩy cho người khác ? hãy tự thành thật với chính mình, sự lừa dối bản thân và yếu đuối sẽ kiềm hãm chính sự thành công của bạn.
6. Có tinh thần đồng đội
Bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ là một Teamleader chưa ? hay cao hơn là một manager đầy quyền lực ? nếu có thì hãy tập ngay cho mình tinh thần đồng đội làm việc nhóm ngay đi, nếu không bạn chỉ có thể là một người nhân viên mà thôi.
7. Tự tin
Đơn giản là nếu như bạn thiếu đi sự tự tin thì bạn sẽ mất tất cả không chỉ trong công việc mà còn trong chính cuộc sống của bạn. Vì thế hãy mạnh mẽ lên trau dồi thêm kiến thức, đọc nhiều sách để tự tin hơn trong chính cuộc sống của mình.
8. Làm việc nhóm hiệu quả
Trong quá khứ nhân viên thường tìm việc gắn liền với mong muốn của bản thân để làm việc độc lập hoặc làm việc nhóm. Hiện nay, hầu như không vị trí nào tách rời hai kỹ năng này, dù công việc chủ yếu làm việc độc lập thì vẫn cần làm việc nhóm để đạt được mục tiêu chung một cách hiệu quả.
9. Khả năng chấp nhận và học hỏi từ những lời phê bình.
Trừ khi bạn không muốn thành công, còn nếu muốn bắt buộc bạn phải tiếp thu những lời phê bình. Chỉ có những câu nói thẳng thắn chỉ ra khuyết điểm của mình từ người khác mới có thể khiến bạn trưởng thành và thành công hơn trong cuộc sống.
Trên đây là những yêu cầu cơ bản mà hầu hết những nhà tuyển dụng đều yêu cầu từ những người ứng viên của mình. Hãy tự hoàn thiện mình để trưởng thành hơn trong công việc cũng như cuộc sống riêng của chính bạn.
Ngọc Quyên