Kỹ năng quan sát là một kỹ năng đóng góp tích cực trong sự thành công của một nhân viên văn phòng. Có kỹ năng quan sát sẽ giúp nhân viên văn phòng phát triển thêm nhiều kỹ năng khác, nâng cao trình độ, kiến thức bằng cách quan sát, ghi nhớ, học hỏi, sửa sai kịp thời, rút kinh nghiệm và cải thiện hiệu suất công việc. Kỹ năng quan sát còn giúp nhân viên văn phòng dễ hòa đồng, thích nghi tại nơi làm việc, có mối quan hệ tốt với sếp, đồng nghiệp và đối tác.
Vì thế vai trò của kỹ năng quan sát đối với công việc của một nhân viên văn phòng rất quan trọng bởi nó giúp cho kỹ năng giao tiếp của của họ trở nên hoàn thiện và cơ hội thành công trong công việc cũng sẽ cao hơn. Hôm nay, ngày mai, và mỗi ngày trong tương lai hãy rèn luyện kỹ năng quan sát nó sẽ là bước tiến thành công trong cuộc sống cũng như trong công việc. Dưới đây Working.vn chia sẽ một vài cách giúp nhân viên văn phòng rèn luyện kỹ năng quan sát một cách hiệu quả nhất nhé !
1. Hãy luôn cởi mở, và tin tưởng vào mình
Công việc nhân viên văn phòng thường phải giao lưu với rất nhiều đồng nghiệp, đối tác, khách hàng chính vì vậy bạn cần phải cởi mở trước khi quan sát một vấn đề gì đó, bởi có nhiều điều mà chúng ta có thể học hỏi được từ mọi người và thế giới xung quanh.
Muốn quan sát tốt, bạn phải cởi mở và luôn tin tưởng rằng bản thân có thể học được nhiều thứ từ mọi vật, mọi việc xung quanh mình. Khi bạn tiến hành quan sát với niềm tin mãnh liệt ấy và một tinh thần hứng khởi thì bạn chắc sẽ đạt được kết quả tốt hơn mong đợi. Bạn sẽ quan sát được nhiều thứ và đúc rút được nhiều điều hữu ích cho bản thân. Ngược lại, nếu bạn thiếu niềm tin và không cởi mở với thế giới xung quanh thì kết quả bạn nhận được sẽ không khả quan.
2. Hiểu biết về thứ mà mình đang quan sát
Dù là bạn đang quan sát gì đi chăng nữa thì để kỹ năng quan sát phát huy tác dụng, bạn sẽ cần phải có hiểu biết về thứ mà mình đang quan sát. Là một nhân viên văn phòng việc kết hợp những gì bạn nhìn thấy với những gì bạn biết là một thao tác rất quan trọng khi quan sát. Vì thế, khi trang bị kiến thức cho mình về các sự vật sẽ giúp bạn quan sát tốt hơn và sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc của mình.
3. Khả năng nhẫn nại
Đương nhiên trong quan sát nếu như không có tính nhẫn lại thì không thể nào thành công và đạt được mục đích.
Trong kỹ năng quan sát thì kỹ năng nhẫn nại sẽ giúp một nhân viên văn phòng biết cách quan sát hành động của đối phương hợp lý. Nếu lúc này bạn nóng vội thì sẽ không thể cảm nhận được hết những cảm xúc vô hình của đối phương.
4. Khả năng tập trung và phân tích
Tập trung là khả năng rất cần trong tố chất công việc của nhân viên văn phòng.
Đừng tưởng rằng khả năng tập trung sẽ rất dễ rèn luyện, thực chất nó rất khó bởi xung quanh chúng ta luôn tồn tại nhiều điều chi phối ánh mắt, cảm xúc và suy nghĩ của ta. Và bạn không thể nhận ra được điều gì nếu bạn cứ nhìn hoặc nghĩ về nơi khác mà không tập trung vào người đối diện. Tập trung không phải nhìn chăm chăm vào một điểm mà bạn còn phải đặt cả tâm trí mình vào. Hơn nữa, bạn cũng phải rèn luyện óc phân tích để đánh giá sơ bộ về sự vật, hiện tượng hoặc con người để đưa ra cách ứng phó phù hợp.
5. Thấu hiểu về cảm xúc
Quan sát là việc bạn thực hiện quan sát ở bên ngoài, chứ không phải bên trong. Thế nhưng trong cảm xúc, bạn cũng không hiểu về tình cảm, tâm tư của người đối diện, đặc biệt là trong mối quan hệ giao tiếp thì chỉ quan sát những sự vật, hiện tượng bên ngoài thì cũng không thể hiểu được. Đó chính là lý do tại sao bạn cần phải tìm hiểu về tình cảnh, thấu hiểu, đồng cảm với người khác để việc quan sát đạt kết quả tốt nhất.
6. Đa giác quan
Để quan sát được đầy đủ, bạn cần sử dụng nhiều hơn chỉ là đôi mắt. Bạn có thể quan sát bằng tai và bằng trái tim, tùy thuộc vào những gì bạn muốn biết, có lẽ bạn cần sử dụng cả mũi và những ngón tay để chạm vào. Quan sát là một bài tập sử dụng đa giác quan, không chỉ phải nghe những gì người khác nói mà còn chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của họ từ ánh mắt, cử chỉ, giọng điệu... Hãy quan sát toàn diện và sử dụng tất cả giác quan, điều này giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về các vấn đề, hoặc tình huống trải nghiệm.
7. Không phán xét theo cảm tính
Đây là việc là rất hay xảy ra trên thực tế. Nhiều người thường đánh giá một sự vật, hiện tượng hoặc một ai đó qua tình cảm của bản thân hoặc là do hình thức. Đây là việc làm thể hiện sự không chuyên nghiệp. Ngay cả trong cách làm việc và cách giải quyết các vấn đề cũng vậy.
Để đánh giá đúng tính chất của các sự vật, hiện tượng thì bạn phải dựa trên rất nhiều các yếu tố khác nhau. Và còn dựa vào kết quả mà bạn quan sát được. Một người có kỹ năng quan sát và chủ động tốt sẽ bỏ qua cảm xúc cá nhân và nhìn mọi thứ theo cách chúng đang diễn ra.
8. Phát triển kỹ năng tư duy phản biện
Khả năng tư duy phản biện là trọng tâm của việc quan sát. Khả năng đặt câu hỏi, lập luận và phân tích những điều bạn quan sát có thể làm nên hoặc phá hỏng thành quả từ quá trình quan sát của bạn.
Tư duy phản biện là một kỹ năng và có rất nhiều công cụ và kỹ thuật khác nhau mà bạn có thể áp dụng để phát triển nó.
*** Những lợi ích mà kỹ năng quan sát giúp nhân viên văn phòng luôn thành công trong công việc:
Trong môi trường làm việc của nhân viên văn phòng người quan sát tốt sẽ là người nổi trội nhờ khả năng phán đoán, nhìn nhận sự việc ở tương lai xa chứ không chỉ bao quát trong tầm ngắn. Nhờ kỹ năng quan sát tốt mà bạn biết lắng nghe, chế ngự cảm xúc, giao tiếp, đàm phán tốt, biết nhìn nhận, đánh giá, đưa ra đường lối và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng hợp lý và mang lại hiệu quả cao trong công việc.
+ Có kỹ năng quan sát tốt giúp nhân viên văn phòng sẽ luôn tập trung tốt hơn trong công việc, việc dồn tâm trí quan sát vấn đề, sự việc sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn, tránh phân tâm, sa đà vào những việc không cần thiết.
+ Có kỹ năng quan sát tốt giúp nhân viên văn phòng có thể phân tích đánh giá vấn đề một cách logic
Không chỉ dùng ánh mắt để quan sát mà còn dùng sự vật, sự việc nhằm thu thập thông tin quan trọng, xâu chuỗi vấn đề đưa ra nhận định một cách logic, thuyết phục nhờ các dữ liệu mình quan sát, thu thập được. Đồng thời quan sát giúp bạn chủ động hơn khi đưa ra những đánh giá, nhận định về sự vật, hiện tượng, vấn đề hay người nào đó mà không cần phải nghe đánh giá trước đó từ người khác.
Kỹ năng quan sát tốt còn giúp bạn rèn luyện khả năng tổng hợp và phân tích, rất hữu ích trong công việc và cuộc sống của bạn.
+ Có kỹ năng quan sát sẽ luôn giúp dân văn phòng nâng cao kỹ năng giao tiếp
Việc quan sát tốt không chỉ là nền tảng mà còn giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp. Nhờ kỹ năng quan sát, thấu hiểu hành vi của người đối diện giúp bạn có cách hành động và giải quyết phù hợp. Những người quan sát tốt thường có những hành động thấu đáo, đúng đắn, được đối phương tin tưởng điều này cũng phần nào giúp bạn thành công hơn trong công việc và cuộc sống.
+ Có kỹ năng quan sát tốt giúp dân văn phòng đưa ra được những quyết định chính xác
Quan sát tỉ mỉ, không bỏ qua những chi tiết quan trọng sẽ giúp bạn hiểu biết tường tận, thấu đáo vấn đề. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn lập luận, phân tích vấn đề và đưa ra những quyết định phù hợp. Việc đưa ra quyết định, đưa ra các phương án giải pháp thực hiện, kiên định và chịu trách nhiệm với những quyết định mình đưa ra chính là một trong những kỹ năng của một nhà lãnh đạo trong tương lai.
+ Có kỹ năng quan sát tốt kỹ còn giúp dân văn phòng dễ hòa đồng, thích nghi tại nơi làm việc, có mối quan hệ tốt với sếp, đồng nghiệp và đối tác, khách hàng. Điều này làm nên nền tảng cho sự phát triển nghề của bạn càng ngày càng tiến xa hơn nữa.
*** Những lưu ý khi rèn luyện kỹ năng quan sát:
Kỹ năng quan sát quan trọng như vậy nhưng không có nghĩa là bạn lấy lý do đang quan sát, học hỏi để nhìn chằm chằm hoặc "tọc mạch" vào việc riêng của người khác, các nhiệm vụ cá nhân hay hỏi quá nhiều về thói quen, tính cách của mọi người.
Kết:
Mọi kỹ năng có được là do môi trường và sự cố gắng rèn luyện từng ngày mà có. Trong vô số kỹ năng cần có của mỗi người để giúp họ nhìn nhận, thích nghi với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống cũng như trong công việc thì kỹ năng quan sát được cho là một kỹ năng đóng vai trò rất quan trọng. Một người có thể đạt được thành công nổi trội và vượt bậc hơn người khác là bởi vì họ có kỹ năng quan sát bao quát vấn đề, suy nghĩ, thấu hiểu và có hành động phù hợp. Chính vì vậy đừng quên rèn luyện kỹ năng quan sát hằng ngày để sớm đạt được thành công trong công việc và cuộc sống nhé !
Ngọc Quyên