Nhân viên văn phòng muốn phát triển sự nghiệp nhanh chóng đòi hỏi họ phải biết luôn học hỏi, rèn luyện, thúc đẩy bản thân không ngừng nổ lực, phấn đấu để bản thân ngày một xuất sắc hơn
Để phát triển sự nghiệp nhanh nhất, hãy là một nhân viên văn phòng thông minh, linh hoạt và tự chủ luôn có sự kiên trì và quyết tâm nỗ lực mỗi ngày. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu thì tham khảo ngay 7 cách giúp nhân viên văn phòng phát triển sự nghiệp nhanh nhất qua bài viết dưới đây cùng | Working.vn nhé !
1. Xác định mục tiêu, chiến lược sự nghiệp
Một nhân viên văn phòng muốn đi nhanh và đi xa trong sự nghiệp của mình, đầu tiên bạn cần phải xác định bản thân đang tìm kiếm điều gì. Hãy xây dựng một chiến lược sự nghiệp dài hạn, hay ít nhất là vị trí bạn muốn đạt được: Bạn muốn tăng lương bao nhiêu, lên vị trí nào hoặc muốn được học thêm và phát triển về lĩnh vực gì ? Một khi có sự rõ ràng về hướng đi thì bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và đi rất nhanh.
Dù trong công việc hay cuộc sống, nghiên cứu cho thấy những nhân viên văn phòng thành công luôn là những người có mục tiêu nhất định, cả dài hạn và ngắn hạn. Nếu bạn muốn thành công trong sự nghiệp của mình thì một chiến lược phù hợp là: lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới. Lập kế hoạch nghề nghiệp quan trọng vì nó cung cấp cho bạn hướng đi cần thiết và làm cho nó rõ ràng ở đó bạn thấy mình trong tương lai. Nó làm cho bạn nhận thức được sức mạnh và điểm yếu của bạn và các kỹ năng và kiến thức được yêu cầu để đạt được mục tiêu của bạn trong tương lai. Phần lớn chúng ta không chắc chắn những gì chúng ta muốn từ cuộc sống và vì vậy nó trong rất quan trọng để lên kế hoạch ra mọi thứ. Vì vậy, kế hoạch nghề nghiệp là những gì mang lại cho sự nghiệp của bạn và theo cách nào đó cuộc sống của bạn một ý nghĩa và mục đích thực sự.
2. Trau dồi kỹ năng, phát triển bản thân
Mong muốn là một chuyện nhưng hành động lại là chuyện khác, mục tiêu chỉ là điều kiện cần, việc làm của bạn mới là nhân tố quyết định thành công. Bạn cần xác định các kỹ năng cần thiết đối công việc văn phòng mà mìn đang làm. Hãy dành thời gian học qua sách vở, báo chí và Internet… bạn cũng có thể tham gia một khóa học về chuyên ngành văn phòng để trang bị thêm kiến thức hay tìm đến những buổi thuyết trình để học hỏi kinh nghiệm của những người đã thành công. Bằng cách này bạn sẽ có cái nhìn rộng hơn, linh hoạt hơn mỗi khi đóng góp ý kiến, giải quyết vấn đề. Nếu bạn có năng lực, lòng say mê công việc thực sự, cơ hội phát triển nghề nghiệp chắc chắn sẽ luôn đến với bạn.
3. Trau dồi kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng trọng công việc văn phòng – trong môi trường làm viwcự văn phòng sẽ có nhiều rắc rối đến với bạn nếu bạn thiếu kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp được tích lũy được thông qua hoạt động hàng ngày bằng việc đối mặt với mọi người và các tình huống thực tế. Kỹ năng giao tiếp có thể tạo dựng hoặc phá vỡ sự nghiệp của bạn. Hãy chú ý quan sát và tiếp thu nhận xét của người khác xem điểm yếu trong giao tiếp của bạn nằm ở đâu: lắng nghe, thuyết trình, thuyết phục khách hàng,... Để cải thiện chúng không còn cách nào khác ngoài luyện tập chăm chỉ.
Hãy quan sát cách những người giao tiếp tốt nói chuyện, tập giao tiếp nhiều hơn với mọi người, hoặc bạn có thể tham gia các khóa học giao tiếp và các lớp kỹ năng.Tránh nói tranh phần của người khác. Trong môi trường văn hóa công sở, giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu để đạt sự thành công khi làm việc. Có kỹ năng giao tiếp tốt, những thông tin mà bạn truyền đạt tới đồng nghiệp, đối tác hay cấp trên đều được diễn ra suôn sẻ, từ đó kế hoạch công việc sẽ được thực hiện hiệu quả cao. Nhất là khi các công việc đều cần có sự hợp tác, làm việc nhóm giữa các thành viên, vì vậy, nếu không có kỹ năng giao tiếp khéo léo, thông điệp bạn muốn truyền tải rất dễ bị hiểu sai, không đồng nhất được nên có thể dẫn tới hiệu suất làm việc khó được như ý muốn....
4. Mở rộng kinh nghiệm
Kinh nghiệm là điều rất cần thiết nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp của mình. Hãy chăm chỉ làm việc đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Bạn cũng có thể tiếp thu những điều chưa biết từ sách vở và từ đồng nghiệp. Ngoài ra, hãy thử tham gia những dự án ngoài chuyên môn của mình để mở rộng hiểu biết. Phải luôn nhớ rằng, không bao giờ nản lòng khi thất bại, bởi chúng là bài học kinh nghiệm đáng giá nhất. Ông cha ta có câu: “Mỗi lần vấp ngã là một lần bớt dại”. Bởi sau mỗi lần vấp ngã đó chúng ta lại có được những kinh nghiệm quý giá. Nhưng nếu chúng ta biết cách học hỏi và lắng nghe những kinh nghiệm của người khác thì có thể ta sẽ ít vấp ngã hơn và con đường dẫn đến thành công của mỗi người sẽ được rút ngắn.
5. Mở Rộng Mối Quan Hệ
Mối quan hệ là yếu tố rất quan trọng trong môi trường việc làm văn phòng nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp của mình. Để mở rộng mối quan hệ bạn nên thường xuyên tham gia nhiều hội thảo nghề nghiệp, tổ chức giao lưu cùng đồng nghiệp, giao lưu các hoạt động chuyên môn,… Có nhiều mối quan hệ nhân viên văn phòng sẽ có nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp hơn nữa.
6. Hợp Tác Ăn Ý với mọi người
Trong môi trường làm việc của nhân viên văn phòng, việc hợp tác ăn ý với mọi người là điều kiện tất yếu để hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Hãy chú ý quan sát thói quen, phong cách làm việc của đồng nghiệp để hiểu hơn về họ và cùng nhau làm việc có hiệu quả.
Trong công việc bạn nên tôn trọng đồng nghiệp, tạo sự thấu hiểu trong tập thể để hợp tác làm việc có hiệu quả. Bên cạnh đó bạn cũng nên lắng nghe ý kiến từ người khác để có thể hoàn thiện bản thân, từ đó vươn xa hơn trong nghề nghiệp.7. Duy trì sự tự tin và trách nhiệm
Điều cuối cùng nhưng cần thiết là bạn nên duy trì sự tự tin vào khả năng của bản thân. Thực hiện kiểm tra, tổng kết hàng tháng để chắc chắn rằng bạn đã hoàn thành mục tiêu và không đi chệch đường ray.
Thành công sẽ luôn đến với những người luôn biết trau dồi, học hỏi, nổ lực và phấn đấu. Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ luôn là tài liệu bổ ích đối với các bạn. Chúc các bạn luôn là những nhân viên văn phòng xuất sắc và luôn thành công trong sự nghiệp.
Hoàng Ngọc