Trong môi trường làm việc của nhân viên văn phòng sự xuất hiện rào cản trong giao tiếp thường dẫn đến các hiểu lầm khiến bạn khó duy trì cũng như phát triển các mối quan hệ với đồng nghiệp, lãnh đạo. Điều này ảnh hưởng rất xấu trong quá trình làm việc của một nhân viên văn phòng.
Xác định các rào cản trong giao tiếp ở môi trường làm việc sẽ giúp nhân viên văn phòng luôn có được kỹ năng giao tiếp hiệu quả.Vậy hôm nay hãy cùng | Working.vn tìm hiểu những rào cản cần chú ý trong giao tiếp của nhân viên văn phòng qua bài viết dưới đây nhé !
1. Rào cản từ ngoại hình
Đây cũng là một trong những rào cản chính khiến nhiều dân văn phòng ngại giao tiếp với mọi người đặc biệt là đối tác. Ngoại hình luôn là một ưu thế vô hình giúp nhiều người tự tin và ngược lại cũng khiến không ít người tự ti cũng như ngại tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Để giải quyết vấn đề này rất đơn giản bạn chỉ cần thay đổi phong cách ăn mặc và đầu tóc của mình sao cho hợp lý nhất. Một trang phục đẹp không nhất thiết phải đắt tiền vì vậy đừng nên quá đắn đo về giá cả. Hãy chọn lựa trang phục với hai tiêu chí. Một là hợp với môi trường làm việc của bạn. Hai là hợp với tính cách của bạn. Mặc đẹp không chỉ giúp bạn tự tin mà còn là bước đệm để bạn tiến gần hơn với thế giới bên ngoài.
2. Rào cản từ ngôn ngữ trong giao tiếp
Không có khiếu trò chuyện, nói tiếng vùng miền đặc trưng, có quá ít từ ngữ để nói, để trao đổi hoặc nói quá nhiều cũng là một trong những rào cản lớn khiến việc giao tiếp nơi công sở bị hạn chế. Khi một người sử dụng từ ngữ không phù hợp với hoàn cảnh nói cũng như hoàn cảnh viết thì hiểu lầm là điều rất dễ xảy ra. Vì vậy, cách tốt nhất là luyện nói chuẩn, nói đúng và không nói lan man dài dòng.
3. Rào cản từ tâm lý trong giao tiếp
Trong giao tiếp, sẽ có lúc nhân viên văn phòng không tránh khỏi những xung đột, bất đồng quan điểm với đồng nghiệp. Nếu bạn không kiểm soát được tâm lý khi đó bạn sẽ tức giận, sẽ nói những lời khó nghe và mối quan hệ mà nhiều năm bạn ra sức gìn giữ rất có thể bị phá hủy trong giây lát. Vì vậy, một rào cản trong kỹ năng giao tiếp không thể không nhắc đến đó chính là tâm lý. Để vượt qua rào cản này, bạn phải biết cách kiểm soát được cảm xúc của chính mình. Nếu đang tức giận, hãy tìm một nơi yên tĩnh để bình ổn lại cảm xúc, suy nghĩ thấu đáo, đừng nên vội vàng quát mắng, chỉ trích người khác khi đang nóng giận.
Vì lời đã nói ra sẽ không bao giờ lấy lại được, đôi khi lời nói cũng có thể tổn thương người khác và chính bạn.4. Rào cản từ thói quen ngại giao tiếp
Thường những nhân viên văn phòng hướng nội sẽ có thói quen không thích giao tiếp với người khác. Lâu dần, thành thói quen ngại nói, ngại giao tiếp. Điều đó không tốt chút nào vì giao tiếp tốt là một trong những chìa khóa vàng giúp bạn đạt được thành công trong công việc và cuộc sống. Vì vậy, khi có cơ hội tham gia những cuộc hội họp, giao lưu, gặp gỡ nhiều người, các bạn hãy thay đổi thói quen này bằng cách chủ động bắt chuyện với mọi người nhé. Hãy cải thiện từng ngày chắc chắn bạn sẽ vượt qua rào cản giao tiếp này một cách xuất sắc nhất .
5. Rào cản từ thiếu kinh nghiệm giao tiếp thực tế
Khi có những tình huống bất ngờ xảy ra thì nếu như bạn là một nhân viên văn phòng chuyên nghiệp có kinh nghiệm, mọi việc sẽ được giải quyết nhanh chóng và gọn gàng.
Ngược lại, nếu như bạn là một nhân viên văn phòng mới vào nghề, còn thiếu sót nhiều kinh nghiệm thực tế, bạn sẽ trở nên vụng về. Vì vậy, khi bất đắc dĩ bị rơi vào những trường hợp trái ngang, bạn không biết phải làm như thế nào để giải quyết vấn đề cả. Và từ đó dẫn đến việc ngại giao tiếp giữa bạn và mọi người. Để khắc phục tình trạng này bạn cần rèn luyện, cởi mở, chia sẻ những thiếu sót của mình và học hỏi nhiều hơn từ đồng nghiệp, kinh nghiệm của bạn sẽ dần được trau dồi trong quá trình làm việc và từ những góp ý của những người đi trước.
6. Rào cản từ thiếu kiến thức trong giao tiếp
Những người có vốn kiến thức sâu rộng bao giờ có tác phong tự tin trong giao tiếp hơn những người có vốn kiến thức hạn hẹp. Họ tự tin để thể hiện mình hoặc phần lớn họ có khả năng nắm bắt được ý đồ cũng như thông điệp của đối tác một cách nhanh chóng. Trái lại, những người có vốn kiến thức hạn hẹp họ sẽ chia thành hai loại. Một là ngại giao tiếp, hai là giao tiếp nhiều nhưng thông tin sai lệch hoặc đón nhận thông điệp “lệch lạc” từ phía khách hàng, đối tác. Đó là lý do vì sao thiếu kiến thức khiến cho việc giao tiếp trở nên khó khăn hơn.
Vì vậy để để có thể giao tiếp tốt, điều tối cần thiết là cải thiện lượng kiến thức của bạn. Hiểu biết rộng, giúp bạn có nhiều mối quan hệ, cũng đồng nghĩa khả năng giao tiếp của bạn sẽ được cải thiện. 2 yếu tố này tương tác qua lại lẫn nhau. Khi bạn giao thiệp rộng thì bạn sẽ có nhiều kiến thức, khi có nhiều kiến thức thì bạn lại có nhiều mối quan hệ. Hãy nhớ liên tục cập nhật và bổ sung kiến thức, sự hiểu biết.
Một nhân viên văn phòng có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ xây dựng và giữ gìn được các mối quan hệ tốt đẹp trong môi trường làm việc của mình. Muốn giao tiếp đạt hiệu quả đòi hỏi rèn luyện, trau dồi từng ngày chúng tôi tin chắc rằng tất cả những khuyết điểm và hạn chế sẽ được các bạn sẽ cải thiện được rất nhiều. Chúc các bạn luôn là những nhân viên văn phòng thành công và thành công hơn nữa trong sự nghiệp và cuộc sống.
Hoài Sa