Kế toán tổng hợp là người chịu trách nhiệm ghi chép, phản ánh và thống kê một cách tổng quát các số liệu, dữ liệu trên các tài khoản, sổ sách kế toán và báo cáo tài chính theo các chỉ tiêu giá trị của doanh nghiệp. Chính vì thế kế toán tổng hợp có vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết chính xác các vấn đề tài chính của doanh nghiệp.
Là một kế toán tổng hợp bạn cần có sự hiểu biết bao quát toàn bộ quy trình kế toán của doanh nghiệp, sự am hiểu các quy định về báo cáo tài chính và thuế cũng như khả năng phối hợp công việc các nhân viên trong bộ phận kế toán. Nhưng trên tất cả việc nắm được những kỹ năng của một kế toán tổng hợp là việc quan trọng nhất nếu bạn muốn đảm đang công việc của một kế toán tổng hợp tốt nhất. Hãy cùng Working.vn tìm hiểu qua bài viết sau nhé !
1. Năng lực chuyên môn
Theo quy định của luật kế toán Việt Nam, một cá nhân muốn hành nghề kế toán phải có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề do nhà nước hoặc các cơ quan có thẩm quyền cấp. Vì thế, để trở thành một kế toán chuyên nghiệp thì năng lực chuyên môn là điều kiện tiên quyết. Đây là điều dễ dàng nhìn thấy qua các tấm bằng đại học, bảng điểm hoặc được tích lũy qua quá trình làm việc. Những người có năng lực chuyên môn tốt sẽ nhanh chóng thích nghi được với công việc mới, đó cũng là tiền đề để họ có bước phát triển về nghề nghiệp trong tương lai. Vì thế, đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng của một kế toán tổng hợp.
2. Kỹ năng tin học, sử dụng các phần mềm tính toán
Kế toán tổng hợp là người phải làm việc thường xuyên trên máy tính. Vì vậy mà bạn cần phải có kỹ năng tin học và biết cách sử dụng các phần mềm tính toán hỗ trợ. Ngoài ra bạn cũng cần thường xuyên cập nhật các phần mềm và ứng dụng mới, cần thiết cho ngành kế toán.
3. Kỹ năng sắp xếp công việc, quản lý thời gian
Khối lượng công việc của một nhân viên kế toán tổng hợp là rất lớn. Vì vậy mà để đảm bảo hoàn thành công việc một cách nhanh và suôn sẻ nhất thì các bạn cần phải có kỹ năng sắp xếp công việc và quản lý thời gian. Nếu 2 kỹ năng này không tốt, rất có thể tối nào bạn cũng sẽ phải chăm chăm vào máy tính để làm nốt phần công việc còn dang dở của buổi chiều.
4. Kỹ năng phân tích, quan sát tổng hợp
Vì công việc của kế toán tổng hợp liên quan rất nhiều đến sổ sách, giấy tờ, chứng từ, hóa đơn nên người làm kế toán tổng hợp cần phải có kỹ năng phân tích để nắm bắt tình tình nhanh chóng, kịp thời. Từ đó tổng hợp lại và đưa ra các bút sách, hạch toán chính xác nhất. Vì vậy, là một người làm nghề, bạn không thể thiếu được kỹ năng kế toán tổng hợp này.
5. Khả năng chịu được áp lực công việc
Công việc nào cũng áp lực, nhưng đối với nhân viên kế toán thì áp lực trăm bề. Áp lực từ những con số, những chỉ đạo của cấp trên, những tình huống phát sinh hoặc từ phía khách hàng, đối tác… Vì thế, nhân viên kế toán tổng hợp phải rèn luyện cho mình tinh thần thép, khả năng chịu áp lực tốt, bản lĩnh qua các tình huống và khó khăn thì mới gặt hái được thành công trong nghề.
6. Tính trung trực và tỉ mỉ
Vì liên quan đến sổ sách chứng từ và các con số nên làm kế toán tổng hợp cần hết sức cẩn thận tránh nhầm lẫn trong công việc bởi nếu sai sót sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề tài chính, kinh tế và hoạt động của doanh nghiệp. Nhân viên kế toán tổng hợp phải là người thực sự cẩn thận, tỉ mỉ và coi trọng tiểu tiết để hạn chế những sai lầm xảy ra, dù là rất nhỏ. Bên cạnh đó, trung thực cũng là phẩm chất cần có của một nhân viên kế toán tổng hợp vì chỉ có đức tính này mới mang lại sự tin tưởng cho người đứng đầu công ty.
7. Có kỹ năng tiếp đoàn thanh tra
Trong suốt quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể nhận được sự quan tâm, kiểm tra và khảo sát tình hình hoạt động thực tế từ các đoàn thanh tra. Lúc này, kỹ năng tiếp đón đoàn thanh tra sẽ giúp ích nhân viên kế toán rất nhiều trong việc tiếp đãi, thể hiện những điểm mạnh cũng như báo cáo một cách hoàn hảo các thông tin được yêu cầu.
8. Kỹ năng ngoại ngữ
Trong thời đại kinh tế hiện nay, ngoại ngữ là điều gần như không thể thiếu đối với hầu hết các ngành nghề. Đây là tiền đề rất cần thiết giúp các nhân viên kế toán tổng hợp có kỹ năng đọc, hiểu, tham khảo và nâng cao trình độ từ các nguồn tài liệu nước ngoài.
Bên cạnh đó, khả năng ngoại ngữ tốt còn giúp ích rất nhiều cho nhân viên kế toán trong các trường hợp giao tiếp, làm việc với những đối tác ngoại quốc.
Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, một số loại ngôn ngữ khác như tiếng Trung, Hàn, Nhật, Đức,… cũng tỏ ra không kém phần quan trọng khi sự hợp tác quốc tế tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.
Vì vậy có kỹ năng ngoại ngữ tốt sẽ giúp kế toán tổng hợp tự tin hơn khi làm việc với người nước ngoài, chủ động hơn khi đọc các báo cáo tài chính hay những tài liệu kế toán bằng tiếng anh.
*** Gợi ý 2 cách nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để làm kế toán tổng hợp giỏi cho bạn
+ Học hỏi đồng nghiệp: Mỗi người sẽ có một thế mạnh, một sự am hiểu về lĩnh vực và vấn đề riêng. Bởi vậy, khiêm tốn học hỏi các đồng nghiệp sẽ mang lại cho các bạn nhiều kinh nghiệm, hiểu biết quý giá.
+ Đi làm tích lũy kinh nghiệm: Khi đi làm, mỗi ngày các bạn sẽ được va vấp, cọ sát với thực tế. Qua đó, các bạn sẽ dần tích lũy cho bản thân thêm nhiều kinh nghiệm, cách xử lý công việc hiệu quả.
Trang bị và trau dồi cho bản thân đầy đủ các kỹ năng kế toán tổng hợp hằng ngày chúng tôi tin rằng các bạn sẽ nhanh trở thành một nhân viên kế toán tổng hợp giỏi trong thời gian nhanh nhất. Chúc các bạn sớm ngày thành công !
Ngọc Quyên