Trong môi trường công sở, cách giao tiếp, cách nói chuyện của nhân viên văn phòng nếu không cẩn thận có thể phá vỡ mối quan hệ của bạn với sếp, với các đồng nghiệp, nếu nói những lời nói không thích hợp sẽ gây ra nhiều bất lợi tại nơi làm việc của bạn.
Dưới đây Working.vn sẽ chia sẽ với các bạn nhân viên văn phòng 6 điều dân văn phòng không nên nói nơi công sở để giúp các bạn luôn có một môi trường làm việc tốt nhất nhé.
Khi bạn được sếp giao cho một công việc gì đó là một nhân viên văn phòng thông minh thì việc bạn nói với sếp là tôi biết rồi tôi sẽ hoàn thành nó một cách nhanh nhất sẽ luôn được sếp đánh giá cao hơn là câu “tôi không thể”. Cho dù trên thực tế bạn không biết đi nữa thì bạn có thể nhờ đồng nghiệp điều đó sẽ thể hiện cho sếp thấy rằng bạn là một người luôn cố gắng trong công việc cho dù năng lực bản thân không biết những việc đó thì bạn sẽ được cấp trên đánh giá tốt, còn nếu bạn cứ nói thẳng ra rằng bạn không biết gì về vấn đề ấy cả thì bạn sẽ bị đánh giá là nhút nhát, thiếu tự tin và không có ý chí cầu tiến. Do vậy bằng mọi giá hãy nói "tôi có thể" trong mọi việc và cố gắng làm việc đó thật tốt nhé.
Khi công việc có sai sót, có thể đó không phải là lỗi do bạn mà của một đồng nghiệp khác. Nếu là một nhân viên văn phòng thông minh bạn sẽ không nói câu “ Đó không phải lỗi của tôi” để lẫn tránh đi trách nhiệm đó mà bạn cần phải tìm rõ nguyên nhân và cùng mọi người khắc phục sai sót đó bởi dù ai đúng ai sai thì bạn cần phải nhớ rằng: Mục đích cuối cùng là giải quyết vấn đề chứ không phải bới lông tìm vết ra một người có thể nhận tội.
Bạn sẽ làm hình ảnh mình xấu đi nếu cố gắng tìm ra người mắc lỗi thực sự hơn là giải quyết vấn đề.
Khi một đồng nghiệp hỏi bạn điều gì, chắc chắn phải có lý do. Có thể, họ không biết và muốn nhờ bạn giúp đỡ, có thể là họ nghĩ chỉ bạn mới có năng lực để giải quyết vấn đề đó. Vì vậy, là một nhân viên văn phòng thông minh thì trong bất cứ tình huống nào, bạn cũng nên cố gắng thể hiện là người có tinh thần làm việc theo nhóm, và biết giải quyết vấn đề. Hơn thế nữa, bạn cũng tạo một hình ảnh tốt trong mắt các đồng nghiệp. Tương lai, ai mà biết được bạn có thể cần đến sự giúp đỡ của họ.
Khi được giao một công việc khác ngoài chuyên ngành của bạn, thay vì than vãn rằng "đó không phải là việc của tôi" và tìm mọi cách né tránh thì hãy cố gắng làm tròn việc được giao bạn nhé. Vì tính chất công việc trong môi trường hiện nay, một người sếp luôn muốn tận dụng hết tất cả các khả năng của một người nhân viên, bạn càng năng động và linh hoạt thì sẽ càng dễ chiếm được cảm tình của cấp trên nhiều hơn. Hãy cố gắng tránh nói những câu lãng tránh trách nhiệm như vậy nhé. Có rất nhiều người khi tuyển vào không làm được trọn vẹn đúng chuyên ngành của mình như lúc ứng tuyển, không chỉ riêng mình bạn.
Cứ mãi phàn nàn về việc bạn thấy mình bị đối xử bất công ra sao cũng không thể làm tình hình trở nên khá khẩm, nếu không muốn nói là hoàn toàn có thể tệ hơn. Khi đề cập đến bất kì vấn đề dù xoay quanh công việc hàng ngày, hay vĩ mô hơn là tỷ lệ chênh lệch giàu nghèo trong cùng một quốc gia; hành động kêu ca sẽ chỉ làm bạn trở nên kém tự tin, ù lì dậm chân tại chỗ chỉ vì luôn mang tâm lý ganh tị, bực dọc.
Một vài người cho rằng đây là câu trả lời chấp nhận được. Tức là chúng ta đều sẽ cố làm tốt nhất có thể. Nhưng nó sẽ khiến cấp trên của bạn cảm thấy không chắc chắn. Vì khi giao việc, họ đã tin tưởng vào bạn rồi, rằng bạn sẽ hoàn thành trong thời gian nhất định.
Hãy thử tưởng tượng bạn hỏi: "Ông sẽ ký duyệt lương cho tôi vào ngày 15 chứ ?", và sếp bạn trả lời "Tôi sẽ cố".
Bạn nghĩ bao nhiêu người sẽ tin vào lời biện hộ này ? Đối với một công việc chưa được hoàn thành, dù thật sự bạn không có thời gian hay cũng có thể bạn đã quên bẵng đi mất, phương án trả lời tốt nhất chắc chắn không phải “đổ lỗi” tại hoàn cảnh ! Khi được hỏi về công việc đã được giao, hãy đưa ra thời gian cụ thể bạn sẽ hoàn thành một cách khéo léo thay vì giải thích lòng vòng về sự chậm trễ của bản thân.
Hi vọng qua bài viết của chúng tôi các bạn sẽ luôn biết ứng sử khéo léo trong mọi hoàn cảnh. Biết nói những gì và không nên nói những gì. Môi trường làm việc của nhân viên văn phòng là một môi trường rất phức tạp nên chúng tôi luôn tin rằng các bạn là luôn bình tĩnh, khôn khéo để giải quyết vấn đề một cách tốt nhất nhé. Chúc các bạn luôn tự tin và thành công.
Nguyễn Hoàng