Môi trường làm việc của nhân viên văn phòng muốn đạt hiệu quả thành công cao thì không thể thiếu tinh thần đồng đội, việc rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm thuần thục sẽ nâng cao chất lượng công việc, cũng như mang lại thành công cao cho doanh nghiệp mình.
Trong công việc của một nhân viên văn phòng kỹ năng làm việc nhóm là rất quan trọng. Bởi môi trường làm việc của nhân viên văn phòng nếu có sự thấu hiểu, phối hợp ăn ý giữa các thành viên trong nhóm sẽ giúp thúc đẩy hiệu suất và chất lượng công việc. Vậy làm sao để dân văn phòng có thể có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả hãy áp dụng ngay 6 bí quyết giúp dân văn phòng làm việc nhóm hiệu quả dưới đây mà Working.vn chia sẻ nhé.
Như chúng ta đã biết trưởng nhóm là một thành viên có đủ khả năng lãnh đạo và đủ năng lực, uy tín để dẫn dắt mọi người và điều hành nhóm một cách có tổ chức và hiệu quả nhất. Một nhóm nếu muốn có sự phối hợp ăn ý, và bổ sung những thiếu sót cho nhau để cùng nhau hoàn thành tốt công việc thì phải có sự điều hành của trưởng nhóm. Vì vậy trước khi đề ra mục tiêu cho công việc nhóm bạn cần đề cử ra một thành viên xuất sắc để điều hành nhóm.
Song song đó bạn cũng cần chủ động tìm hiểu năng lực và thế mạnh của từng thành viên trong nhóm. Bạn có thể khai thác điều này từ nhiều khía cạnh khác nhau như: Thông qua CV, những công việc thực tế mà các thành viên đã đảm nhiệm với kết quả đã đạt được, những chia sẻ trực tiếp của họ về công việc trước đây họ đã đảm nhiệm hay đơn giản là nhận xét từ các thành viên khác trong team… Hãy tổng hợp những điều này để có đánh giá đúng đắn, khách quan nhất về năng lực, sở trường của từng thành viên.
Trong môi trường làm việc của nhân viên văn phòng thì giữa các thành viên trong nhóm rõ ràng là sẽ có những ý kiến khác nhau, dẫn đến những tình huống xung đột. Vậy nên khi bạn hợp tác với nhiều thành viên khác trong một nhóm, bạn phải gạt bỏ cái tôi cá nhân, không thể tự ý làm việc theo cảm tính mà phải luôn đặt mục tiêu chung lên trên hết.
Trước mỗi quyết định, bạn cũng nên bàn bạc và thống nhất ý kiến của mọi người vì chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến lợi ích chung của cả nhóm.
Muốn làm được như vậy, Cả nhóm phải luôn bám sát mục tiêu của mình đưa ra để thay vì chú trọng quan điểm của từng cá nhân thì thống nhất một quan điểm chung để làm việc.
Là nhân viên văn phòng thì nên học cách giao tiếp thân thiện với đồng nghiệp. Và khi làm việc nhóm thì việc giao tiếp lại quan trọng hơn nhiều. Các thành viên trong nhóm nên giao tiếp thoải mái với nhau một cách trực tiếp và hướng tới mục tiêu đạt được thành công cho dự án. Việc giao tiếp giữa các thành viên với nhau và với trưởng nhóm nên là một quá trình hai chiều. Điều này sẽ giúp họ hiểu nhau hơn đồng thời giải quyết những vấn đề nảy sinh một cách nhanh chóng nhất.
Giao tiếp cởi mở, trung thực và tôn trọng. Các thành viên tự do bày tỏ suy nghĩ, ý kiến và các giải pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề. Mọi người cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Các thành viên nên hỏi các câu hỏi để làm rõ ý kiến chứ không nên tìm cách phản bác đồng nghiệp của họ.
Phân công trách nhiệm cũng người quan trọng như đảm bảo hoàn thành mọi việc. Vì vậy cần phân công công việc dựa trên năng lực của các thành viên trong nhóm.
Phân công công việc cần phải rõ ràng cụ thể với trách nhiệm từng cá nhân trong nhóm dựa vào điểm mạnh của từng cá nhân.
Nếu trong nhóm liên tục xảy ra những tranh cãi, mâu thuẫn, chẳng ai chịu nhường nhịn ai thì chắc chắn hiệu quả làm việc sẽ bị ảnh hưởng theo, không đạt được mục tiêu đề ra lúc ban đầu.
Để nhóm làm việc hiệu quả, các thành viên cần giao tiếp với nhau nhiều hơn, tăng cường các hoạt động giúp xây dựng mối quan hệ thân thiết và sự hiểu ý đồng đội. Chỉ khi có sự gắn kết và đồng thuận, nhóm của bạn mới tạo ra những kỳ tích tuyệt vời trong công việc.Chắc chắn sẽ có sự chênh lệch về mặt năng lực giữa các thành viên trong nhóm nhưng bạn hãy nhớ rằng, một người yếu chuyên môn vẫn sẽ có một điểm mạnh nào đó giúp ích cho công việc. Đừng bao giờ tỏ ra coi thường hay xa lánh đồng nghiệp, hãy hỗ trợ và giúp họ cùng tiến bộ.
Hi vọng với những bí quyết làm việc nhóm của chúng tôi chia sẻ sẽ một phần nào đó giúp các bạn nhân viên văn phòng có thêm kinh nghiệm để làm việc nhóm thật hiệu quả và thành công nhé.
Ngọc Quyên