Việc quản lý sử dụng hóa đơn điện tử giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao tính lành mạnh của hệ thống tài chính cho các doanh nghiệp.
Sự ra đời của hóa đơn điện tử là một minh chứng cho sự thực tế của những thành tựu công nghệ thông tin. Thay thế hóa đơn giấy cũ, chúng mang lại cách quản lý mới giúp tiết kiệm tiền bạc, thời gian và công sức hơn so với cách thức truyền thống. Hóa đơn điện tử đòi hỏi kế toán phải quản lý hóa đơn ở dạng ảnh do bên bán gửi qua email.
Vậy kế toán có những cách nào để quản lý hóa đơn điện tử đầu vào hiệu quả. Hãy cùng | Working.vn theo dõi ngay trong nội dụng tiếp sau đây nhé !
1. Tìm hiểu hóa đơn đầu vào và hóa đơn điện tử đầu vào có gì khác biệt ?
Hóa đơn đầu vào hay còn gọi là hóa đơn mua hàng thông thường thuật ngữ này được hiểu là chứng từ dùng để chứng minh nghiệp vụ mua hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh, duy trình hoạt động trong tổ chức.
Hóa đơn điện tử đầu vào là một hình thái của hóa đơn đầu vào. Theo quy định của tổng cục thuế ban hành nghị định 123/2020/NĐ-CP tất cả doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử. Điều đó đồng nghĩa với việc hóa đơn mua hàng cũng được chuyển đổi dưới dạng điện tử.
2. Cách quản lý hóa đơn điện tử đầu vào hiệu quả cho kế toán
2.1 Tạo một email mới riêng biệt để nhận hóa đơn điện tử đầu vào
Thay vì dùng email chính của công ty để bên bán gửi hóa đơn đầu vào thì nhiều kế toán chọn cách tạo một email mới riêng biệt chỉ dùng để nhận và lưu trữ hóa đơn điện tử đầu vào phục vụ cho công việc mua hàng hóa, dịch vụ.
Việc tạo một email mới chỉ để nhận và lưu trữ hóa đơn đầu vào nhằm phục vụ việc mua bán dịch vụ và hàng hóa có những ưu điểm và hạn chế sau:
Ưu điểm:
Hạn chế:
2.2 Nhận email hóa đơn điện tử đầu vào sau đó in giấy để lưu trữ
Quản lý hóa đơn điện tử qua email gặp khá nhiều rủi ro về nguy cơ mất dữ liệu. Bên cạnh đó, việc kiểm tra và tra cứu hóa đơn gây mất thời gian. Do đó, hầu hết kế toán vẫn lựa chọn cách in giấy hóa đơn điện tử đầu vào ngay sau khi nhận được email và kẹp cùng với hợp đồng mua hàng. Với cách này, dữ liệu được lưu trữ ở hai đầu mối: Email và chứng từ giấy.
Ưu điểm:
Hạn chế:
2.3 Nhận email hóa đơn điện tử đầu vào sau đó lưu ảnh trên folder trên máy tính để theo dõi
Theo thói quen của nhiều kế toán mỗi khi nhận hóa đơn đầu vào qua email là kiểm tra hóa đơn các nội dung ngày lập, ngày ký, đơn giá, hóa đơn có dấu hiệu chỉnh sửa không sau đó tải về lưu vào một Folder đặt tên cho hóa đơn theo ngày, tháng, năm hóa đơn, tên nhà cung cấp, số hóa đơn. Ví dụ: Hóa đơn 22/6/2021- Công ty TNHH Hương Lan - TK00125.
Ưu điểm:
Hạn chế:
2.4 Nhận email hóa đơn đầu vào rồi làm bảng kê trên Excel
Một cách thông dụng để quản lý hóa đơn đầu vào nữa mà kế toán hay dùng là quản lý bằng excel và được thực hiện như sau: Sau khi nhận hóa đơn đầu vào bằng email, kế toán thường nhập liệu thủ công lên bảng tính excel để theo dõi và gắn đường link mã tra cứu đến hòm thư. Tiếp đến, kế toán sẽ nhập file excel đó lên phần mềm kế toán và thực hiện kiểm tra, đối chiếu với hóa đơn gốc.
Ưu điểm:
Hạn chế:
2.5 Sử dụng phần mềm quản lý hóa đơn điện tử đầu vào
Giải pháp thay thế bằng phần mềm quản lý hóa đơn đầu vào giúp kế toán giảm tối đa thời gian nhập liệu, đối chiếu, so sánh và kiểm tra hóa đơn bằng mắt thường. Với phần mềm này, kế toán chỉ cần nhận email hóa đơn đầu vào qua phần mềm. Sau đó phần mềm sẽ tự động kiểm tra các lỗi của hóa đơn cũng như tình trạng hoạt động của nhà cung cấp và báo sai khi có lỗi. Cuối cùng, thông tin và số liệu trên hóa đơn sẽ được tự động nhập, hạch toán lên phần mềm kế toán mà không cần nhập tay hay nhập file excel như trước nữa.
Ưu điểm:
Hạn chế:
Chúng tôi vừa chia sẻ với các bạn kế toán 5 cách quản lý hóa đơn điện tử đầu vào quan trọng và hiệu quả cho kế toán. Hi vọng, bài viết có thể giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cùng kinh nghiệm để luôn tìm việc làm kế toán thành công.
Hoàng Liên