Trong cuộc sống nếu thiếu kỹ năng sống bạn sẽ luôn cảm thấy mình chẳng làm được việc gì, luôn không tự tin trong giao tiếp và không đưa ra được hướng giải quyết phù hợp cho những tình huống thực tế. Và trong môi trường làm việc của một nhân viên văn phòng nếu thiếu kỹ năng sống thì bạn sẽ rất khó hòa nhập với mọi người. Điều này sẽ khiến bạn gặp rất nhiều khó khăn trong công việc.
Là một nhân viên văn phòng để có được kỹ năng sống cần thiết thì đòi hỏi mỗi người không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức và trải nghiệm thực tế để rút ra những kinh nghiệm bổ ích cho mình. Từ đó bạn sẽ dễ dàng hòa nhập với môi trường làm việc và dễ dàng thành công trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp của mình.
Vậy những kỹ năng sống nào luôn quan trọng đối với một nhân viên văn phòng ? Hãy cùng Working.vn tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.
1. Nhân viên văn phòng cần hiểu được khái niệm của kỹ năng sống để luôn thành công trong cuộc sống cũng như trong công việc.
Kỹ năng sống chính là khả năng tâm lý của bản thân được trau dồi, học hỏi qua những kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế. Kỹ năng sống là tập hợp những hành vi tích cực và khả năng thích ứng với môi trường sống giúp cho mỗi nhân đối mặt và giải quyết những thách thức hằng ngày. Nhờ có kỹ năng sống mà các cá nhân có thể giải quyết tình huống trong đời sống thực tế một cách tốt nhất, vượt qua được khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
2. Tầm quan trọng của kỹ năng sống trong công việc của một nhân viên văn phòng
Kỹ năng sống bắt nguồn từ cuộc sống, nhưng không phải chỉ là những kỹ năng để sống mà là công cụ để một người đạt đến thành công trong cuộc sống cá nhân, công việc, và cuộc sống xã hội và cách mỗi người sử dụng công cụ ấy sẽ tạo ra sự khác biệt.
Kỹ năng sống tốt thúc đẩy thay đổi cách nhìn nhận bản thân và thế giới, tạo dựng niềm tin, lòng tự trọng, thái độ tích cực và động lực cho bản thân, tự mình quyết định số phận của mình.
Kỹ năng sống giúp giải phóng và vận dụng năng lực tiềm tàng trong mỗi con người để hoàn thiện bản thân, tránh suy nghĩ theo lối mòn và hành động theo thói quen trên hành trình biến ước mơ thành hiện thực.
Như chúng ta đã biết với đặc thù nghề nghiệp, nhân viên văn phòng phải tiếp xúc và gặp gỡ với khá nhiều đối tượng khách hàng hay những đối tác của công ty. Ngoài ra còn phải tiếp xúc và hòa đồng với rất nhiều đồng nghiệp trong công ty vì vậy môi trường làm việc của một nhân viên văn phòng kỹ năng sống rất quan trọng để thành công trong sự nghiệp của mình. Nó được xem là chìa khóa để một nhân viên văn phòng thực hiện ước mơ luôn thăng tiến trên con đường sự nghiệp.
Rèn luyện tốt các kỹ năng sống giúp nhân viên văn phòng mở rộng các mối quan hệ xã hội theo hướng tích cực nhất. Vì nếu bạn có thông minh và tài giỏi đến đâu đi nữa, không tự trau dồi cho mình những kỹ năng sống cũng sẽ khiến bạn khó tiếp cận được với môi trường sống quanh mình. Cố gắng rèn luyện kỹ năng sống mỗi ngày là “con đường” ngắn nhất để giúp bạn hòa nhập và thành công.
Nhân viên văn phòng nếu luôn rèn luyện và học hỏi nhiều kỹ năng sống họ sẽ luôn là người tự tin xử lý hầu hết mọi thứ tốt hơn, từ xử lý cảm xúc của bạn hiệu quả hơn đến tương tác với người khác. Họ sẽ biết tự mình cân bằng thái độ, cảm xúc của chính mình. Nhờ đó mà mọi mọi vấn đề khó khăn, xung đột trong cuộc sống cũng như trong công việc sẽ được họ giải quyết theo hướng tích cực nhất. Và khả năng thành công cao trong công việc chiếm tỷ lện rất cao.
3. Những kỹ năng sống quan trọng giúp nhân viên văn phòng luôn thành công
3.1 Kỹ năng giao tiếp
Ngoài những kiến thức, kinh nghiệm mà bạn đã học thì kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất để một nhân viên văn phòng luôn thành công. Giao tiếp là một phương tiện cầu nối để nhân viên văn phòng có thể giao lưu với mọi người, bạn có thể thuyết phục mọi người chấp nhận ý kiến của bạn và bạn có thể bày tỏ được nhu cầu của bạn.
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng trong thế kỷ 21. Đó là những quy tắc, nghệ thuật, cách ứng xử, đối đáp được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hàng ngày giúp mọi người giao tiếp hiệu quả thuyết phục hơn. Kỹ năng giao tiếp là mắt xích quan trọng trong các kỹ năng mà nhân viên văn phòng cần học hỏi và hoàn thiện để đạt hiệu quả tương tác với các đối tác khác nhau, thúc đẩy kỹ năng làm việc nhóm – kỹ năng mà hầu hết các ngành nghề mà mọi doanh nghiệp đều cần.
3.2 Kỹ năng làm chủ cảm xúc
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc không có nghĩa là bạn phải tìm mọi cách để kìm hãm, khống chế thể hiện cảm xúc bản thân. Mà bạn nên học cách làm chủ cảm xúc của bản thân để xử lý các vấn đề tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh thực tế. Người thành công thường có khả năng kiểm soát cảm xúc rất tốt. Học cách làm chủ cảm xúc và giữ cảm xúc luôn tích cực sẽ giúp nhân viên văn phòng thành công trong tương lai.
Cảm xúc là yếu tố chi phối lí trí và đôi khi khiến cho bạn trở nên ủy mị, khó quyết đoán. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp lớn ngày càng coi trọng các bài đánh giá EQ (trí thông minh cảm xúc) hơn là IQ truyền thống. Nhân viên văn phòng nên tự rèn luyện hoặc tham gia các khóa học làm chủ cảm xúc, tự tạo động lực cho bản thân phần nào sẽ giúp bạn chủ động và thành công hơn trong công việc, cuộc sống.
3.3 Suy nghĩ tích cực
Đây là kỹ năng quan trọng và là tiền đề giúp nhân viên văn phòng hình thành những kỹ năng mềm khác. Suy nghĩ tích cực giúp bạn kiểm soát suy nghĩ của bản thân tốt hơn trong những tình huống khó khăn. Suy nghĩ tích cực giúp bạn tìm ra giải pháp nhanh chóng và hành động chính xác. Ngược lại, tiếp nhận thông tin và suy nghĩ theo chiều hướng tích cực sẽ khiến bạn bị rơi vào trạng thái bế tắc. Cách bạn suy nghĩ còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ thể chất của bản thân.
3.4 Kỹ năng ứng phó với sự căng thẳng
Trong công việc của một nhân viên văn phòng sẽ không thể tránh khỏi những căng thẳng trong các mối quan hệ cũng như trong công việc vì thế kỹ năng ứng phó với cảm giác căng thẳng là vô cùng cần thiết. thích nghi với sự căng thẳng có thể giúp bạn có suy nghĩ tích cực, dần biến sự căng thẳng thành một động lực để cố gắng làm tốt hơn trong việc công việc ngành văn phòng của mình.
3.5 Quyết tâm
Một nhân viên văn phòng luôn quyết tâm đạt được mục tiêu của mình chứng tỏ bạn luôn tập trung phấn đấu cho sự nghiệp. Để thành công hay không thì điều này chỉ được thử nghiệm khi bạn phải đối mặt với những tình huống khó khăn. Quyết tâm có nghĩa là bạn sẵn sàng tiếp tục đi về phía trước dù gặp trở ngại hay thất bại. Vậy, làm thế nào để bạn nắm lấy kỹ năng sống này đặc biệt là trong những tình huống tệ hại nhất ? Điều quan trọng ở đây là sự chấp nhận. Bạn phải có khả năng thừa nhận rằng muốn thành công thì chắc chắn sẽ có lúc thất bại. Đừng lo ngại trước những thất bại của bạn, hãy học hỏi, rút kinh nghiệm từ đó và làm lại từ đầu.
3.6 Khả năng học hỏi
Những người thành công luôn tò mò và thích học hỏi những điều mới mẻ. Nó giúp cho bạn vượt ra khỏi đại đa phần người khác, rút ngắn thời gian thực hiện mục tiêu và làm ra nhiều chỉnh sửa đáng kể trong cuộc đời. Học hỏi là hành trình cả đời, hãy chọn những thứ mình chú ý nhất và theo đuổi, thành thạo nó tới cùng chúng tôi tin rằng chăm chỉ cần cù ham học hỏi sẽ giúp ích nhiều trong sự thành công của ngành văn phòng.
3.7 Hòa hợp với các kiểu tính cách khác biệt
Có thể hợp tác với các tính cách khác biệt trong thế giới ngày càng đa dạng là một điều vô cùng cần thiết. Các doanh nghiệp hoặc đội nhóm sẽ luôn thành công hơn nếu các thành viên trong đó có thể hợp tác ăn ý với nhau dù khác biệt về tính cách hoặc tuổi tác. Do đó, trong môi trường làm việc của dân văn phòng bạn nên cố gắng trở thành một người biết tôn trọng sự độc đáo và khác biệt ở tất cả mọi người. Bước đầu tiên để phát triển kỹ năng này là nhận thức rõ hơn về những thành kiến vô thức của bạn về những người khác biệt so với bạn.
3.8 Kỹ năng thấu hiểu và đồng cảm
Thấu hiểu giúp nhân viên văn phòng nắm bắt được tâm lý, mong muốn của các đồng nghiệp xung quanh bạn, tạo dựng mối quan hệ bền vững. Thấu hiểu giúp bạn giải quyết xung đột một cách dễ dàng. Thấu hiểu giúp bạn được đồng nghiệp, công ty trân trọng. Sự đồng cảm là nhân tố làm nên sự đoàn kết trong 1 tập thể lớn mạnh.
3.9 Thực hiện công việc có trách nhiệm
Là một nhân viên văn phòng khi xảy ra sự cố có liên quan đến mình, đừng cố biện hộ, lảng làm giảm hay đổ cho người xung quanh, thay vào đó hãy nhận trách nhiệm. Nhận trách nhiệm một cách thực sự, bạn sẽ học hỏi được nhiều từ chính sai lầm đấy. Có nhiệm vụ với mọi thứ mình làm và làm được những gì mình nói chủ đạo là một nền tảng để bạn tạo ra chữ tín.
3.10 Kỹ năng làm việc nhóm
Làm việc nhóm là kỹ năng cần thiết và rất quan trọng trong xã hội hiện đại cũng như rất cần thiết cho công việc của nhân viên văn phòng. Dù bạn là một người giỏi giang, xuất sắc có trình độ cao cỡ nào chăng nữa,… nhưng nếu làm việc và hoạt động độc lập cũng sẽ không bao giờ nhận được kết quả như mong đợi.
Khi làm việc nhóm, bạn hãy dành sự tôn trọng cho các thành viên, luôn tạo ra một không khí đoàn kết, hợp tác, và tin tưởng lẫn nhau. Năng lực cá nhân ảnh hưởng lớn đến nhóm, ngược lại, nhóm giúp mỗi cá nhân hoàn thiện hơn – đó luôn là cách mà xã hội vận động bấy lâu nay.
Working.vn hi vọng qua những chia sẻ bổ ích trên về kỹ năng sống, cộng với sự tập luyện và trau dồi bền bỉ sẽ giúp ích cho các bạn nhân viên văn phòng đạt được nhiều thành công trong cuộc sống cũng như trong công việc nhiều hơn nữa.
Hoàng Liên